Trang chủ arrow Bài viết arrow VIÊM DA DO DƯỢC VẬT (ngộ độc thuốc) - Bài 18
VIÊM DA DO DƯỢC VẬT (ngộ độc thuốc) - Bài 18
24/10/2007


Viêm da do dược vật là do dược vật uống vào miệng, hít vào mũi, nhỏ vào mũi miệng, tiêm vào bắp vào mạch, từ đó nảy sinh một loại phản ứng, đông y gọi là “trúng dược độc”. Dược vật dẫn đến bệnh này thường thấy có Hoàng an, Chất kháng khuẩn, thuốc hạ sốt, dứt đau, thuốc an thần.

ĐIỂM CẦN KIỂM TRA ĐỂ CHẨN ĐOÁN

1. Hỏi tỷ mỉ những thuốc đã uống trước khi phát bệnh.

2. Biểu hiện chẩn da nói chung, nhiều loại giống như chẩn da của bệnh ngoài da, thường thấy nhất là chẩn dạng tinh hồng nhiệt (sốt mặt khỉ đỏ), và chẩn da dạng sởi, sau đó là chẩn dị ứng ngứa gãi. Phần lớn là phát sinh toàn thân, thường kèm có nóng rét, đầu đau, miệng dạ không tốt, nặng nhẹ không đều, là chứng trạng toàn thân.

3. Hình thái viêm da do dược vật có hai loại:

- Ban đỏ có tính cố định: ở nơi giáp bờ da, và niêm mạc hoặc trên da của các nơi khác phát sinh ban màu đỏ tươi, nặng thì có thể phát sinh bọc nước, phát riêng lẻ hoặc phát nhiều, có cảm giác nóng rát và ngứa gãi. Sau khi ban đỏ giảm đi, có giữ lại chất màu chìm. Khi uống thuốc trở lại, ở chỗ phát bệnh cũ lại nổi lên ban đỏ, lúc này ở giữa ban đỏ hiện rõ màu đỏ tối, chung quanh bờ là màu hồng tươi.

- Viêm da có tính bóc rời ra: là một loại rất nghiêm trọng trong viêm da do dược vật, thời gian ẩn náu chìm chừng trên dưới 20 ngày. Da dẻ toàn thân hồng ẩm, sưng căng, thấm dịch, kết vảy, về sau da dẻ toàn thân phát sinh lặp lại bong ra mảng lớn, chứng trạng toàn thân nghiêm trọng, rét run phát sốt, quá lắm thì sốt cao thần mờ tối, thường có tổn hại nội tạng ở các mức độ khác nhau và các chứng phát kèm khác, nghiêm trọng thì có thể nguy đến mạng sống.

Khi chữa khỏi thân nhiệt xuống thấp, vảy bong còn ít, ban hồng dần dần lui hết, bệnh trình kéo dài 1 – 3 tháng, dễ phát trở lại nhiều lần.

PHƯƠNG PHÁP TRỊ LIỆU

Ngừng dùng mọi loại dược vật khả nghi gây bệnh.

1. Biện chứng thí trị

Chẩn da của viêm da do dược vật, đặc điểm chung là sắc mặt đỏ tía, lại có cảm giác nóng rát, hoặc có kèm phát sốt toàn thân ở các mức độ khác nhau, cho nên nguyên tắc biện chứng trị liệu giống nhau. Nói chung chẩn da nếu được trị liệu thích đáng thì có thể lùi hết. Nhưng chứng viêm da bóc rời nghiêm trọng hơn, cho nên trọng điểm ở đây giới thiệu cách chữa viêm da có tính bóc rời.

Cách chữa:  Thanh nhiệt lương huyết giải độc.

Phương thuốc đưa ra làm ví dụ: Hóa ban giải độc thang gia giảm.

Thăng ma 3 đồng cân,                Ngưu bàng tử 3 đồng cân,      Sinh địa 1 lạng,
Huyền sâm 4 đồng cân,              Sinh thạch cao 1 lạng,            Tri mẫu 3 đồng cân,
Nhân trung hoàng 3 đồng cân,   Tử thảo 3 đồng cân.

Gia giảm:

- Phân khô kết: gia đại hoàng 2 – 3 đồng cân.

- Nước tiểu ít mà đỏ: gia Xa tiền tử 3 đồng cân .

Sốt cao: Gia Hoàng liên 1 đồng cân, Hoàng cầm 3 đồng cân.

- Thần mờ tối nói nhảm: Gia Tử tuyết đan 3 – 5 phân, ngày 3 lần.

- Lưỡi đỏ sẫm, miệng khô, hoặc có miệng lưỡi loét rữa gia Mạnh đông 3 đồng cân, Thạch hộc tươi 1 lạng.

- Tim thổn thức, tinh thần yếu mệt (ủy mị) mạch nhỏ và nhanh, Uống thêm sinh mạch tán.

2. Xử lý cục bộ

Căn cứ vào tình hình chẩn da, theo đúng như thấp chẩn làm đối chứng mà xử lý, nhưng không được sử dụng dược phẩm có tính kích thích. Da khô khan bong vảy, có thể đắp dầu cao tử quy.

GHI CHÚ PHƯƠNG THUỐC

1. Sinh mạch tán

Nhân sâm 1 – 3 đồng cân, Mạnh đông 4 đồng cân, Ngũ vị tử 1 – 3 đồng cân, sắc với nước uống, ngày một lần.

2. Dầu cao tử quy

Đương quy, tử thảo, hai vị bằng nhau, ngào trong dầu vừng, lọc bỏ bã , dùng cục bông tẩm dầu cao bôi đắp lên. Nếu thêm vào lượng sáp ong màu vàng nấu chảy trong dầu vừng thì thành dầu cao.


Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >