Trang chủ arrow Tản mạn arrow XUNG QUANH HIỆN TƯỢNG ĐỒNG TÍNH LUYẾN ÁI
XUNG QUANH HIỆN TƯỢNG ĐỒNG TÍNH LUYẾN ÁI
30/09/2007
Image

Đồng tính luyến ái hay còn gọi tắt là đồng tính, tiếng Pháp là Pédé, gay cho nam và lesbian cho nữ theo tiếng Anh, chỉ việc có quan hệ luyến ái hay tình dục với người cùng giới tính. Khái niệm này đứng song song với hiện tượng Á nam Á nữ mà dân gian gọi là Lại cái hay Lại đực.

 

Theo khoa học hiện đại thì hiện tượng này là do một sự rối loạn của tuyến Hormone khi một người đàn ông có Ostrogen và một người phụ nữ có Androgen thái quá.Còn theo tư duy cổ đại Phương Đông thì đó đơn giản là sự mất cân bằng của hai thành tố Âm và Dương trong cơ thể một người, được coi như một Vũ trụ thu nhỏ, có thể manh nha khi còn là một bào thai trong bụng mẹ.Tuy nhiên một số nghiên cứu gần đây cho thấy thì đó có thể là một hậu quả xấu sau cú sốc tâm lý quá mạnh trong đời người.Quan niệm của các nước phương Tây cho rằng phần lớn con người ta đều chứa hai giới tính (Lưỡng tính, Bisexual). Năm 1948, Alfrey Kinsey trong một báo cáo của mình đã cho biết có tới 37% nam giới có quan hệ đồng giới trong khi đó chỉ có 2-6% phụ nữ có quan hệ này một lần.Có 4% cử tri trong cuộc Tổng tuyển cử năm 2004 tại Mỹ tự nhận mình là người Đồng tính luyến ái (ĐTLA) còn ở Canada thì một báo cáo năm 2003 chỉ rõ rằng trong số những người độ tuổi 18-19 thì có 1% nhận là Đồng tính luyến ái và 0,7% tự nhận là Lưỡng tính.Ở Nam Phi, Trung Đông và Trung Á thì quan hệ đồng tính được coi là phổ biến, là những quan hệ bình thường. 

Những biểu hiện bên ngoài giới tự nhiên

Các nghiên cứu ở các loài chim biển, động vật có vú, khỉ và các loài linh trưởng lớn cho thấy rằng có sự tồn tại của hiện tượng Đồng tính. Có khoảng 500 trường hợp trong số 1500 ca nghiên cứu chỉ rõ điều đó. Gs Jannet Mann, trường ĐH Georgetown cho rằng Đồng tính ở cá heo là kết quả của sự đấu tranh chống lại sự xâm lấn lãnh thổ giữa các con đực.Ở chim cánh cụt người ta thấy những con đực ăn ở cùng nhau như vợ chồng, thậm chí cùng nhau ấp trứng. Năm 2004, tại vườn thú Central Park, một đôi chim cánh cụt đực sau khi cùng nhau ấp nở một quả trứng đã chăm sóc chú chim non như đứa con chung của chúng. Sự việc này diễn ra tương tự giữa những con bò đực Bizon Mỹ qua sự giao cấu. ve vãn lẫn nhau ở loài này (Những con cái cũng có hiện tượng như vậy).

Đồng tính luyến ái trong lịch sử

Việc có quan hệ ái tình đồng giới đã tồn tại từ xa xưa. Ví như ở Trung Quốc chúng đã xuất hiện từ năm 600 TCN. Truyện Hồng Lâu Mộng đã mô tả khá rõ hiện tượng này. Trên thế giới, người ta biết đến Shudo (Chúng Đạo) hay Nanshoku (Nam Sắc) qua các tài liệu cổ cách đây trên nghìn năm nêu lên một nền văn hoá Đồng tính đậm nét. Một trường thiên tiểu thuyết tại xứ sở Mặt Trời mọc này mang tên Genji do một nữ sĩ trong cung là Murasaki Shikibu cũng đã đề cập đến mối quan hệ này.Quan hệ Đồng tính tại Thái Lan được thể hiện với sự tồn tại của các Kathoey (Cô chàng) là những nam giới đã cắt bỏ bộ phận sinh dục ngoài và ăn mặc quần áo phụ nữ trong nhiều thế kỷ. Hiện nay, Đồng tính luyến ái được chấp nhận ở nhiều nước tại Châu Á.Tại Châu Âu thì Đồng tính luyến ái đã được đề cập rất sớm từ thời Hy Lạp thượng cổ. Xã hội ở đó lúc bấy giờ chấp nhận những quan hệ đồng giới giữa một người đàn ông lớn tuổi và một nam thanh niên trưởng thành, được coi như là một hoạt động kèm cặp, dạy dỗ trong cộng đồng. Thời Phục Hưng, tại những thành phố miền Bắc Italia, trong đó tiêu biểu là Firenze và Venezia rất phổ biến hiện tượng ái tình cùng giới. Tình trạng này lan tràn tới mức các nhà chức trách phải ra lệnh bắt giam nhiều người.Những nhà nghiên cứu Âm nhạc chứng minh rằng nhạc Disco có nguồn gốc từ một bộ phận những người luyến ái đồng tính nam ở New York, tạo tiền đề cho sự phát triển cao trào của nó vào thập kỷ 70.Trong các bộ lạc ở Bắc Mỹ thì những người Đồng tính ái được coi như là có hai linh hồn và được xã hội công nhận. Còn ở các nước A rập và Ba Tư thì từ lâu thời cổ đại đã có những bài thơ được những nhà thơ đàn ông viết nên để ca tụng những tay hầu bàn nam giới ngủ chung giường với họ. Ở một số nước Hồi Giáo thì tục lệ Đồng tính ái cho đến nay dường như vẫn còn rất phổ biến.Trên Con Đường Tơ Lụa xa xưa có những người đàn ông làm nghề mại dâm ăn mặc và trang điểm lộng lẫy gọi là Bachá có nhiệm vụ hát và múa Thoát y phục vụ khán giả. Đây là một nghề được đào luyện từ nhỏ.

Thái độ của xã hội với ĐTLA

Đã từ lâu người ta không còn coi hiện tượng này là một bệnh tâm thần nữa. Thậm chí ở phương Tây đã có sự hình thành một nền văn hoá riêng cho những người Đồng tính. Trong chiến tranh thế giới thứ hai, chính quyền Đức quốc xã đã có những chính sách nhằm cố ý đàn áp và tiêu diệt bộ phận này nhưng nó vẫn tồn tại và đến nay đã có những quyền lợi đáng kể mặc dù sự xuất hiện của căn bệnh thế kỷ AIDS đã gây không ít khó khăn cho họ. Xã hội hiện đại dường như đã có những động thái niềm nở hơn với họ, Điều đó thể hiện ở việc chấp nhận kết hôn giữa hai người cùng giới.


Nhận chân vấn đề

Vậy thì qua những điều đã dẫn trên đây chúng ta đã thấy khá rõ một bức tranh toàn cảnh về thế nào là quan hệ đồng tính, cả về kiến thức xã hội và lịch sử. Hiện tượng này không hề nông cạn và đơn giản. Trong cuộc đời thực, làm thế nào để phân biệt thế nào là một người Đồng tính? Thiết nghĩ điều này là rất cần vì chính BẢN THÂN TÔI, người viết bài này thấy rằng chúng ta vẫn còn quá thiếu hiểu biết về vấn đề nhạy cảm này. Hãy xét theo từng câu hỏi cụ thể!

1. Khi những người cùng giới trở nên quá thân thiện thì có phải là bị Pédé hay không?Xin thưa rằng đó là còn tuỳ! Sự thực cho thấy những người bạn đàn ông hay đàn bà cả ngày như dính với nhau, ăn cùng mâm, ngủ cùng giường chỉ đơn thuần là do quí nhau mà thôi, họ coi nhau như anh chị em, như người nhà! Lúc còn hàn vi, ba anh em Lưu, Quan, Trương cũng từng ăn cùng mâm, ngủ cùng giường như vậy đấy!

2.Có những người khi ngủ hay sờ soạng là tại sao?Tôi rất khó chịu khi phải ngủ với một người cùng giới hay quay ngang ngửa, sờ soạng lung tung, thậm chí hôn hít nữa, rõ ràng là có hành động Pédé rồi còn gì! Thế nhưng sau này khi có một suy nghĩ rộng hơn một chút thì mới thấy rằng chẳng qua một số trong những trường hợp như thế là rất bình thường!!!Khoa học hiện đại giải thích đó chính là dấu vết còn sót lại của một con người về ký ức bé thơ trong vòng tay mẹ mà khi ngủ tiềm thức mới hé lộ ra. Vì vậy nếu không thích ngủ với người như thế tốt nhất bạn hãy tránh ra hay nói thẳng và đừng lấy gì làm lạ cả!

3. Hiện tượng Tâm lý thú vị? Xoay quanh vấn đề này còn có những điều rất thú vị của Tâm lý. Có những người có lúc đột nhiên ăn nói ẻo lả, điệu bộ cợt nhả, hôn hít như những tay đồng cốt nhà nghề, trong Tâm lý học gọi đó là hiện tượng thừa Nam hoá Nữ mà bản chất là vì họ có thừa Nam tính nhưng lại tỏ ra có những điệu bộ như vậy đơn thuần là chỉ để đùa vui và một phần lớn là nảy sinh ngầm trong thái độ khinh miệt với những người "Lại cái" mà thôi!

4. Tính cách nghệ sĩ?Còn có trường hợp khác là ở những  người nghệ sĩ có tính cách hóm hỉnh và thích thân thiện, đôi lúc họ cũng tỏ ra có những thái độ âu yếm bạn bè một cách thái quá như ôm chầm, thơm má...Ví như mày là thằng hay lắm, tao rất quí, ôm chầm một cái...Thằng này tao quí lắm. thơm chụt một cái cho đã...Đó chưa chắc đã là những hành động để chúng ta có thể dễ dãi cho rằng họ bị Pédé mà đó chỉ là những biểu hiện tình cảm thích thú thái quá mà thôi! Đối với một số người có tâm hồn nghệ sĩ thuộc thể Mạnh không Thăng Bằng thì họ luôn có chỉ số Tình cảm (EQ) rất cao, họ luôn thừa tính sáng tạo và nhiệt huyết, có cảm xúc tràn đầy, họ luôn muốn giao hoà với cuộc sống...., họ rất quí người!!! Nếu có dịp vào thăm những trường khối Nghệ thuật ở ngay Hà Nội thôi, chúng ta sẽ bắt gặp thường xuyên những hình ảnh, hiện tượng này một cách rất tự nhiên...những người bạn nghệ sĩ quí nhau quá, mến quá mà đối với một số con người mà không cắn cho nó một miếng, thơm chụt vào má nó một cái thì khó mà biểu đạt được hết lòng mình!!! Điều này cũng dễ hiểu vì đây chính là biểu hiện của dục vọng con người, bạn có thể có cảm giác này không khi nhìn thấy một đứa trẻ đáng yêu mà đôi lúc lại chỉ muốn cắn một phát chí mạng vào cái mà phinh phính của nó, rất nhiều người đều có cảm giác như vậy!!!

5.Do thói quen?  Cuối cùng những biểu hiện gần gụi, hôn hít của người đồng giới có thể là do thói quen của từng dân tộc, ví như ở Pháp, những người bạn thường biểu lộ tình cảm của mình bằng cách ôm hôn, người Nga có vùng khi uống rượu lại có tục ghì đầu ông bạn quí của mình vào lòng mà hít lấy hít để một cái rồi mới chiêu một ngụm Vodka cho đã thèm. Điều đó đôi lúc rất lạ trước mắt những người đến từ nền văn hoá khác!

Lời kết

Đồng tính luyến ái quả thực là một chủ đề lâu đời, phức tạp và tế nhị. Đừng quá dễ dãi kết luận một điều gì trước những cử chỉ của người xung quanh! Đừng vì thiếu hiểu biết mà đôi lúc vô tình những kết luận như thế lại giết chết những gì thân thiện trong con người nhau, lại làm đau đến những nơi nhạy cảm nhất trong con tim, trong lòng tự trọng của một con người vốn hoàn toàn bình thường!!! BẠN NGHĨ THẾ NÀO KHI MỘT NGÀY BẠN LÀ MỘT NGƯỜI HOÀN TOÀN BÌNH THƯỜNG TRONG LÚC MÊ SAY TRÊN CÕI ĐỜI NÀY CHỈ VÌ MỘT CHÚT SƠ SẢY LẠI BỊ NGƯỜI ĐỜI CHO LÀ ĐTLA?????ĐÃ ĐÀNH ĐÓ LÀ DO TA KHÔNG KHÉO GIỮ MÌNH, NHƯNG XIN THƯA RẰNG CON NGƯỜI KHÔNG PHẢI LÀ MỘT CỖ MÁY VÔ HỒN!!!!!

Nguyễn Hạnh ( Theo nhiều ý kiến và tài liệu)  


Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >