Trang chủ arrow Nghệ thuật ẩm thực arrow LÁ DONG, LÁ CHUỐI
LÁ DONG, LÁ CHUỐI
12/01/2007
Image

Lá Dong được dùng chủ yếu để gói bánh chưng, bánh tét, bánh nếp, bánh tẻ. Bánh gói lá Dong, sau khi luộc, có mùi thơm đặc biệt và dễ chịu

Theo kinh nghiệm dân gian, lá Dong non được dùng làm thứ thuốc giải độc, chữa say rượu, rắn cắn. Liều dùng: 100 - 200g lá giã nát, vắt lấy nước uống, dùng bã đắp ngoài.

Sách Quảng Đông Tân Ngữ nói: “Đông diệp tức là lá Dong, trông giống như là lá Chuối, lúc nó tươi dùng để gói bánh, khi khô dùng gói đồ vật, bịt vò lọ, để lâu được, chôn xuống đất hàng nghìn năm không hư nát. Lá Dong khô, dùng đánh ngà voi, rất là bóng sáng. Kể cả các thứ lá dùng ở Việt Trung, chỉ có lá Dong là được dùng nhiều nhất. Vì thế có điệu Trúc Chi Từ rằng:

“ Ngũ nguyệt nhai đầu nhân mạt diệp,
Quyển thành phiến phiến tự Ba Tiêu”.
Tháng năm người bán lá Dong,
Khác nào lá Chuối bán trong phố phường.”

Nhắc đến lá Chuối, tiếng Hán là Ba Tiêu, sách Quảng Đông Tân Ngữ cũng nói:“ Người huyện Tăng Thành ( Quảng Đông) có trồng nhiều chuối. Cứ ba đến bốn năm, người ta lại đẵn hết chuối đi để lấy chỗ trồng Mía. Mía được đất Chuối mọc cũ thì tốt và ngọt. Trồng mía một hai năm xong, họ lại trồng chuối, trồng xen thêm khoai củ thì đều được thơm và ngon. Chuối và Mía lần lượt trồng thay nhau, khí vị ưa nhau, ngon hơn nơi khác.”

Lá Chuối to dùng gói rất nhiều loại bánh như bánh Ít, bánh Gai…Người ta có thể dùng lá Chuối gói bánh chưng thay cho lá Dong. Ở Thanh Hoá, người ta dùng lá Chuối để gói nem chua, thuốc lào, vị cực thơm ngon lại lâu hỏng. Lá Chuối được tết làm nút chai đựng rượu, dùng bọc để nướng cá, nướng gà,…đại thể dùng được rất nhiều việc. Hình dáng giống nhau, lá Dong và lá Chuối đã trở thành một cái gì rất quen thuộc với cư dân Việt.

Nguyễn Hạnh


Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >