Trang chủ arrow Tản mạn arrow ÔNG GIÀ NOEL
ÔNG GIÀ NOEL
23/12/2006
Image

Noel đã đến, một mùa Giáng Sinh lại về để cho hình ảnh một ông già mặc bộ đồ màu đỏ viền trắng với chòm râu và hai hàng ria dài, cái mũi to, hài hước, cười vang tụt từ ống khói xuống chia những phần quà hấp dẫn lại hiện về trong giấc mơ của lũ trẻ.

 

Đó chính là ông già Tuyết, còn gọi là ông già Noel, một nhân vật gắn liền với mùa Lễ Giáng Sinh. Ở Châu Âu, ông già Noel thường được gọi dưới cái tên tiếng Anh là Santa Claus (Thánh Nicolas), cùng tên với một nhân vật có thật, sống ở thế kỷ thứ IV. Tại Pháp, người ta gọi ông già Noel là Le Père Noel, có ý chỉ một người đàn ông của Lễ Giáng Sinh.

Nhiều sử gia cho rằng, hình ảnh đầu tiên về ông già Noel đã xuất hiện trong bài thơ Chuyến thăm của thánh Nicolas in năm 1823 và ngày nay người ta dường như đều cho rằng nhân vật này là hoá thân của Thánh Nicolas ở thành Mila, Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên chẳng phải vì thế mà không có những cách lý giải về lai lịch khác.

Đã đành bình thường ai cũng nghĩ rằng ông già Noel sống và làm việc ở vùng Bắc Cực, bộ phim The Polar Express của Hollywood đã minh chứng cho chúng ta điều này. Các quốc gia Bắc Âu như Thụy Điển, Đan Mạch, Na Uy, Iceland đều nói rằng xưởng chế tạo đồ chơi của ông già Noel nằm trên lãnh thổ nước họ. Duy Phần Lan vừa cho rằng nhà ở thực sự của ông già Noel là tại Greenland nhưng cũng nhận rằng ông già Noel là của mình.

Chẳng biết ai đúng ai sai nhưng có một điều chắc chắn là hình ảnh ông già Noel phúc hậu với một bộ râu trắng dài trong một bộ đồ màu đỏ viền trắng như ngày nay chúng ta thấy là sản phẩm của nghệ sĩ Thomas Nast, xuất hiện trên báo lần đầu tiên vào năm 1860.

Nguyễn Hạnh


Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >