Trang chủ arrow Tản mạn arrow ĐÌNH LÀNG NỘI CHÂU
ĐÌNH LÀNG NỘI CHÂU
08/12/2006

Image

Gia đình chúng tôi cư trú tại phố Cửa Bắc, ngay trong ngõ chùa Phổ Quang Am Tự, những ngày lễ tết, việc cúng giỗ, tôi hay vào trong chùa thắp hương, thăm dõi phong quang. Kể từ ngày quán rượu Tứ Hải chuyển về ngõ 124 nghách 55 Đường Âu Cơ,Tứ Liên, Tây Hồ- Hà Nội thì những ngày lễ hội tôi thường vào đình Nội Châu vãn cảnh.

 Theo các cụ kể lại thì ngôi đình này được tọa lạc ở vị trí hiện nay vào khoảng thời gian năm Ất Dậu (1705) và theo một người em tôi đọc lại văn bia thì đình đã được trùng tu năm Nhâm Ngọ (1942).

Tôi đã bỏ công tìm hiểu và biết rằng Tứ Hải nằm trên đất Tứ Tổng xưa, thờ các vị Thành Hoàng là ba anh em cùng sinh ra vào giờ Tý ngày 28 tháng 6 năm Mậu Dần, trong một gia đình thuộc dòng Nguyễn Huy ở trong Đồng Lục phủ Khoái Châu-Đạo Sơn Nam, nay là huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Chính danh từ Trang Xuyên Bảo thời Lý và Tam Bảo Châu thời nhà Trần là nơi các Ngài đã được nuôi dưỡng và trưởng thành.

Theo sách cổ các Ngài thuộc trong tám vị Nhân Thần bộ thứ hai của chi Thuỷ Trấn, có công lớn trong công cuộc Phá Tống bình Chiêm, giữ yên cho bờ cõi Đại Việt.

Sau khi hiển Thánh, các ngài được tôn làm Thành Hoàng làng và được các vương triều cấp sắc, phong tặng tước hiệu. Điều này thể hiện qua 23 đạo sắc phong từ thời Vĩnh Thịnh (1705) đến thời Khải Định (1920) đang được lưu giữ tại đình.

Các ngài gồm:

Đức Thánh Cả ( Húy Nguyễn Huy Bảo) tức Đương Cảnh Thành Hoàng Bảo Trung Thượng Đẳng Phúc Thần Đại Vương.

Đức Thánh Hai ( Húy Nguyễn Huy Mỹ) tức Đương Cảnh Thành Hoàng Minh Khiết Thượng Đẳng Phúc Thần Đại Vương.

Hai Đức Ông cùng hoá ngày 12 tháng 10 âm lịch.

Đức Thánh Bà ( Húy Nguyễn Thị Phương) tức Ý Hạnh Phu Nhân Tôn Công Chúa Thượng Đẳng Phúc Thần. Bà hoá ngày 16 tháng 3 âm lịch.

Vào những ngày hóa của các Ngài, nhân dân địa phương tổ chức lễ hội truyền thống hàng năm để tưởng nhớ đến công đức của những vị anh hùng đã hy sinh cho đất nước.

Vùng đất Tứ Liên với dòng sông Hồng hiền hòa, ngôi chùa Vạn Ngọc, Đình Nội Châu đã đem lại nét thanh bình, cho ánh ban mai thấm đẫm tiếng chuông báo sáng trầm tư của bình minh lại về trên mái rạ, cho không gian Tứ Hải như sâu hơn, thân thương trong kí ức của tôi những ngày sinh sống tại nơi đây.

Đào Lệ Chung


Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >