Trang chủ arrow Nghệ thuật ẩm thực arrow CƠM NẮM NHẬT BẢN
CƠM NẮM NHẬT BẢN
16/11/2006

 Đất nước Nhật Bản có món ăn Onigiri dịch ra tiếng Việt có nghĩa là nắm cơm.. Onigiri được làm từ gạo chín, và thường mang hình tam giác. Ở giữa một nắm onigiri, người ta hay đính thêm vào đó một miếng cá hồi nướng hoặc một ít trứng cá, cũng có thể là một chút kombu (tảo bẹ), hay là một umeboshi (mơ chua). Khi hoàn thành một onigiri, vào bước cuối cùng, người ta thường rắc lên nó một ít vừng, hay một số những vảy cá rán, hoặc bọc bằng nori (rong biển).

 

Theo tiếng Nhật, "onigiri" có ý nghĩa gốc là "dùng tay nắm thật chặt". Nó bắt đầu được dùng làm đồ ăn cho các binh lính từ thời kỳ Heian (794 – 1192). Vì onigiri tương đối dễ làm, thơm ngon, khá nhỏ, và rất nhẹ, nên nó đã trở thành một thứ thức ăn hoàn hảo để các binh sỹ có thể mang theo người lâu ngày. Những tài liệu lịch sử khác còn cho rằng, ban đầu onigiri là một thứ thức ăn của tầng lớp quý tộc Nhật Bản dùng để phân phát cho binh lính gác cổng.

Giờ đây onigiri đã trở thành một thứ đồ ăn phổ biến tại Nhật, y hệt như fastfood tại Mỹ. Onigiri được coi là đồ ăn nhanh thường được đặt vào những bentos (hộp thức ăn trưa) cho những đứa con, hay những đức ông chồng. Và mọi người có thể thấy onigiri trong hầu hết các cửa hàng ăn hay trong mọi nhà ga tại Nhật. Theo những người bạn Nhật thì onigiri ở cửa hàng Seven-Eleven là nổi tiếng hơn cả. Những loại onigiri phổ biến thường được bọc bởi rong biển và được bọc bởi các miếng nilon để giữ cho rong biển thật khô. Bên cạnh những onigiri truyền thống với quả mơ chua bên trong, bạn còn có thể mua những loại onigiri khác với tuna, maiyonnaise, mentaiko, và kim chi bên trong.

Khoảng 6 năm nay ở Việt Nam xã Lạc Đạo, huyện Văn Lâm, Hưng Yên lại thấy có người sinh sống với nghề cơm nắm, muối vừng- món ăn chân quê, thanh cảnh, chứa hoài niệm về miền quê đã gắn bó với nghề lúa nước một thời khó nhọc...

Cơm nắm, muối vừng-món quà giản dị mang đầy ý nghĩa được làm từ những sản phẩm của nền nông nghiệp lâu đời, và dần dần trở thành món ăn quen thuộc như hơi thở, như cuộc sống của người dân đất Việt.Do sự phát triển kinh tế  mà cơm nắm một thời bị lãng quên. Giờ đây ăn món cơm nắm của Nhật tôi lại nhớ đến mùi vị lạc vừng thơm ngon, béo bùi không thể nào quên được của cơm nắm Việt Nam.

Nguyễn Hạnh


Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >