Trang chủ arrow Tản mạn arrow CÁCH MUỐI TRỨNG ĐỂ BẢO QUẢN SỐ LƯỢNG LỚN
CÁCH MUỐI TRỨNG ĐỂ BẢO QUẢN SỐ LƯỢNG LỚN
09/11/2006
Image

Chế biến trứng muối là một phương pháp bảo quản nhằm kéo dài thời gian sử dụng trứng gia cầm. Trứng gà, trứng vịt sau khi đẻ, vào mùa nóng, chỉ sau 5-7 ngày trứng đã có hiện tượng hư hỏng. Chế biến trứng muối không những có thể kéo dài thời gian sử dụng tới 5-6 tháng mà còn cho chúng ta một sản phẩm thực phẩm ngon với hương vị béo ngậy, bùi.

 

Nguyên liệu:

- Trứng 100 quả, chọn lấy trứng của những gia cầm khoẻ mạnh, không bị ốm, cúm... trứng không bị nứt, dập vỡ. Cho trứng vào nồi, đổ nước xâm xấp mặt trứng, đậy kín vung rồi tiến hành đun để luộc chín trứng sôi trong vòng 5 phút, rồi vớt ra ngoài để nguội.

- Muối ăn 6-8kg (cho 100 quả trứng) tuỳ trứng to hay nhỏ: trứng gà thì dùng 6kg, trứng vịt to dùng 8kg, loại trung bình 7kg. Hoà muối với 5 lít nước, đun nóng cho tan hết muối.

- Tro bếp 5kg, chọn loại tro mịn hay sàng loại bỏ các cục tạp chất có kích thước lớn ra ngoài. Dùng nước muối vừa pha, đánh đều với tro mịn thành dạng hồ nhão (như vữa xi măng) để chuẩn bị ủ muối trứng. Không làm ướt nhão quá chảy nước khi ủ, song không làm khô quá, khi ủ nước muối đi vào trứng gặp khó khăn.
 
Tiến hành muối trứng:

Có thể dùng nồi, chậu, thùng tôn kích thước to nhỏ tuỳ theo số lượng trứng định muối. Dàn một lớp vữa tro (vừa chuẩn bị) xuống đáy bể thành lớp dày khoảng 2-3cm, sau đó xếp một lớp trứng, ấn nhẹ tay để trứng ngập tối đa trong vữa tro, tiếp theo dàn một lớp vữa tro lên trên, sau đó lại một lớp trứng... Nên xếp các quả trứng so le nhau và phủ vữa tro sao cho vữa bịt kín các khe hở giữa các quả trứng. Trên cùng là lớp vữa che kín trứng, sau đó dùng giấy nilon che đậy kín mặt bể. Chú ý trong quá trình ủ trứng muối không để nước mưa rơi vào khối trứng.

Thời gian ủ muối trứng kéo dài 4-5 tuần thì kết thúc. Lấy trứng ra khỏi bể muối, bóp bỏ các cục vữa khô, chỉ để lại lớp vỏ vữa mỏng 0,3-0,5cm bao quanh quả trứng. Xếp vào thúng hay khay... để ở nơi thoáng mát. Có thể ăn ngay hay để bảo quản có thể được 4- 5 tháng.

Lưu ý: không để mặn quá khó ăn, hay nhạt quá lại khó bảo quản. Để đạt được độ mặn vừa phải, hỗn hợp vữa tro phải đạt độ muối 30-35%.

Nguyễn Hạnh (Theo tư liệu ẩm thực)


Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >