Trang chủ arrow Nghệ thuật ẩm thực arrow BÁNH CHƯNG
BÁNH CHƯNG
17/09/2006
Image

Là một món ăn dân tộc, là thành phần không thể thiếu được trong các dịp lễ tết, lễ vật cúng tổ tiên của người Việt Nam. Trong dịp Tết nguyên đán, mỗi gia đình đều chuẩn bị một cặp bánh chưng thật đẹp và ngon đặt trên bàn thờ gia tiên nhà mình.
 
Bánh chưng có hình dạng vuông, trừ ở Nam bộ gói dài gọi là bánh tét, có màu xanh của lá tượng trưng cho Đất theo quan niệm Âm-Dương Trời tròn đất vuông.

Theo truyền thuyết bánh chưng-bánh dày xuất hiện vào thời Hùng vương, do hoàng tử Lang Liêu dâng lên vua cha trong lễ mừng thọ và được nhường ngôi.

Gói bánh chưng quả là một quá trình phức tạp và đầy công phu. Trước hết gạo nếp để gói bánh phải chọn được loại ngon, ngâm kĩ. Nhân bánh gồm thịt lợn có đủ cả bì,mỡ, nạc và đậu xanh đều hạt  ngâm, đãi sạch vỏ. Lá dong để gói bánh phải là những lá to bản, lành lặnh và phải còn tươi xanh. Khi gói, không chặt quá và cũng không được lỏng quá. Bánh gói xong cho vào nồi luộc khoảng trên mười tiếng liên tục. Luộc bánh phải bằng củi, mùn cưa, trấu, lửa cháy phải đều thì bánh mới dền và ngon.

Ngày nay, do đòi hỏi cơ cấu mùa vụ nên quanh năm có gạo nên lúc nào cũng có bánh chưng để ăn. Nhưng miếng bánh chưng ngày Tết mới thực là ngon nhất. Lúc này ăn kèm với bánh chưng còn nhiều món ăn khác của ngày Tết như: Giò lụa, hành muối chua…cộng với cảnh sắc xuân mai đào đua thắm.

Theo truyền thống dân tộc, trước Tết vài ba ngày, bên bếp lửa hồng, cả gia đình ngồi quây quần bên nồi bánh chưng ôn lại chuyện cũ và chuẩn bị đón chào năm mới với niềm hi vọng chứa chan vào những điều tốt đẹp sẽ đến.
 
Nhóm Tứ Hải

Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >