Trang chủ arrow Nghệ thuật ẩm thực arrow TỰ SỰ TỪ HAI MÓN TRỨNG CUỐN
TỰ SỰ TỪ HAI MÓN TRỨNG CUỐN
02/11/2006
Image

Trước kia ở Lạng Sơn, trong các bữa ăn truyền thống, ngoài thịt lợn, thịt vịt quay, Khau nhục, măng ớt ngâm quả Mak mật, một món ăn không thể thiếu đó là Tàn quyển.

 
Tôi đã tìm hiểu và quả đúng như dự đoán, Tàn quyển vốn là một từ bắt nguồn từ tiếng Trung Quốc có âm Hán Việt là Đản Quyển, tức trứng cuốn thịt hấp. Những Mế(Mẹ) người dân tộc Tày Nùng rất thiện nghệ làm món này, coi đó là một tiêu chuẩn kén con dâu của mình. Sở dĩ có điều đó là vì nấu món Tàn Quyển cần phải có sự tinh tế để khi tráng trứng cốt sao cho thật mỏng, khi hấp phải vừa đủ lửa thì thịt mới không bã và thơm ngon. Khoảng những năm 90, tôi còn nhớ rõ câu thím tôi mắng đứa cháu gái: “ Cẩn thận tráng Tàn Quyển tả tơi như mày thì con trai nó chê vớ!”.
 
Giờ đây, ngồi cạnh một cô gái Tày, chỉ thấy họ nhắc đến điện thoại di động, đến New Century chứ dường như món dư âm món Tàn Quyển đã phai nhạt lắm rối!
 
Tôi có một người bạn vong niên quốc tịch Nhật Bản hiện đang là giảng viên trong trường ĐH Kinh Tế. Cũng như bao người Nhật, ông có lối sống thường kín đáo, ít tiết lộ bản chẩt của mình, thế nhưng một khi tâm sự bên chén rượu Sake thì thường khá thân thiện. Ông từng cho tôi biết tại xứ sở đất nước Phù Tang có một món ăn cũng là một tiêu chuẩn để đánh giá sự khéo tay của một cô gái đã đến tuổi mặc Kimono, đó chính là một món ăn từ trứng cuốn mà có người đặt tên “Bánh cuốn Nhật Bản”. Sau đây là cách làm món ăn đó:

Nguyên liệu:

1 đùi gà, lọc bỏ da và xương, rửa sạch, thái hạt lựu nhỏ
225g gạo hạt dài, nấu cơm
6 quả trứng gà
8 thìa cà phê bơ
1 củ hành, 1/2 củ cà rốt, thái hạt lựu nhỏ
2 tai nấm rơm, bỏ cuống, thái hạt lựu nhỏ
2 thìa tương cà chua
4 thìa sữa tươi
Rau mùi xắt nhỏ
Hạt nêm, tiêu

Cách làm

- Ướp thịt gà với hạt nêm, tiêu
 
- Đun nóng bơ, xào thơm hành, cho thịt vào đảo đều. Thịt chín, cho cà rốt, nấm vào đảo vừa chín, rắc rau mùi lên trên, nhấc xuống

- Đun nóng 2 thìa bơ, cho cơm vào rán. Sau đó, cho hỗn hợp vừa xào vào, nêm tương cà, tiêu, giữ cơm ấm

- Đánh tan trứng, nêm hạt nêm, tiêu. Tráng trứng mỏng, cho cơm vào, cuộn lại.

Món này thường được dọn ăn nóng với tương cà chua, rất ngon miệng, hiện nay vẫn còn rất phổ biến.
 
Nền văn minh hiện đại đem đến cho con người bao tiện ích mới. Loài người chúng ta khẳng định những điều hạnh phúc ấy. Thế nhưng bên cạnh đó có một điều là mọi người không được quên đi giá trị và sản phẩm dân tộc truyền thống. Đất nước Nhật Bản đi lên từ một số phận kẻ bại trận, một xứ sở nghèo tài nguyên để trở thành một quốc gia hùng mạnh. Thế nhưng những chủ nhân của đất nước hiện đại bậc nhất thế giới đó vẫn không quên đi những bản sắc trong nền văn hoá của mình.
 
Đất nước Việt Nam tự hào với nền văn minh châu thổ sông Hồng 4000 năm lịch sử, từng trải qua những cơn binh lửa điêu tàn mà vẫn giữ vững được nền độc lập chủ quyền, cộng đồng chúng ta không có lý gì lại quên đi những gì mà cha ông để lại.
 
Nguyễn Hạnh

Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >