Trang chủ arrow Âm nhạc dân tộc arrow MỘT SỐ NHẠC CỤ CỔ TRUYỀN Ở NHẬT
MỘT SỐ NHẠC CỤ CỔ TRUYỀN Ở NHẬT
26/10/2006

 

+Koto :đàn xita, hay gọi là đàn thập lục, bắt nguồn từ Trung Quốc (Hàn Quốc)...


...được đưa sang Nhật từ thế kỷ thứ 6. Lọai nhạc cụ này có 5 dây, với độ dài khỏang 1 m.Theo thời gian, đàn koto bị biến đổi thành lọai đàn xita có đến 13 dây ,chiều dài từ 1.6m den 2 m.Người ta chơi lọai đàn này bằng 3 onglets.Có 3 lọai koto, số dây đàn có thể thay đổi từ 5(yamoto, koto hoac wagon), đến 50 (hitsu no koto). Lọai koto được dùng nhiều nhất thì có 13 dây.

Nghệ thuật đàn koto bắt đầu từ kỷ Edo (1603-1868) với tên gọi sôkyoku. Lọai âm nhạc này rất được thịnh hành vào thời Meiji (1868-1912) tiếp tục phát triển và lưu truyền đến ngày nay.

+Shamisen : đàn luth có 3 dây, nhập khẩu từ Trung Quốc vào đầu thế kỷ 16. Đàn shamisen đầu tiên được đưa sang đảo Okinawa,sau đó xuất hiện khắp quần đảo Nhật vào đầu kỷ Edo.Nó nhanh chóng trở thành lọai nhạc cụ được các gheisa ưa chuộng, và chiếm một chỗ quan trọng trong dàn nhạc kabuki (một dạng kịch Nhật truyền thống).Người ta chơi đàn shamisen bằng một miếng khảy làm bằng gỗ hoặc ngà voi.Lọai đàn này rất được những người nghệ sĩ đường phố ưa chuộng vào kỷ Edo.

+Taiko là từ để nói về dàn trống Nhật,được du nhập từ thế kỷ thứ 7 bởi những nhạc sĩ Hàn quốc và Trung Quốc.Lọai taiko truyền thống là một trống to bằng gỗ, mặt trong được làm từ da hoẳng hoặc da ngựa.Người ta chơi trống bằng dùi gỗ (gọi là bachi).

+Biwa là một lọai luth nguồn gốc Trung Quốc, được du nhập vào Nhật vào kỷ Nara, Trong thời đại này,biwa thường được sử dụng để hòa cho những điệu múa truyền thống cung đình. Đàn biwa bắt đầu được biết đến từ kỷ Heinan, sau đó trở nên thông dụng , vào thời Tendai.Thường là những người mù, đi khắp nước với cây đàn Biwa hát lại những truyền thuyết xa xưa.

+Shakuhachi là một lọai sáo du nhập từ Trung Quốc vào kỷ Nara (710-794). Nhưng phải chờ đến thế kỷ 16, lọai nhạc cụ này mới trở nên thịnh hành nhờ vào những hành khất hoặc nhạc sĩ đường phố.Sáo shakuhachi, là một ống sáo dài 55 cm. Sáo có 4 nấc nhạc. Lọai sáo này được dùng trong dàn kịch No và được hòa chung với đàn koto hoặc shamisen.Từ shakuhachi, nhiều lọai sáo khác đã được tạo ra ở Nhật.

Trống

Loại trống lớn của Nhật được gọi là Taiko,có 2 mặt được ghìm chặt và khi đánh thì dùng những chiếc gậy lớn. Loại Taiko phù hợp với sân khấu nhất gọi là Odaiko. Sự náo nhiệt của một màn trình diễn Odaiko là một phần ko thể thiếu của nhiều lễ hội Nhật Bảndiễn Odaiko là một phần ko thể thiếu của nhiều lễ hội Nhật Bản.

Chiếc trống có hình dạng đồng hồ cát gọi là tsuzumi.Có 2 loại khác nhau,một loại là kotsuzumi còn loại lớn hơn gọi là otsuzumi.Cả 2 đều được dùng trong biểu diễn kịch Noh và Kabuki.Trống kotsuzumi được đặt trên vai trái,người chơi điều chỉnh âm thanh bằng cách ép vào dây buộc trống.Trống otsuzumi được đặt ở đùi trái và cách chơi cũng tương tự như kotsuzumi.

Đàn Dây

Đàn Koto là một loại đàn giống như đàn tranh,nó có 13 dây,dài khoảng 2m và được làm bằng gỗ Paulownia.Người ta dùng ngón cái và 2 ngón tay đầu tiên của bàn tay phải để gảy,tay trái thì điều chỉnh độ cao và âm .Koto có thể được sử dụng trong một khúc đồng diễn hay được biễu diễn độc tấu.

Đàn shamisen là loại đàn luýt có 3 dây.Shamisen có chiều dài biến đổi từ 1,1 đến 1,4 m.Nó thừơng được dùng trong các buổi biễu diễn Kabuki và Buranku. Shamisen được làm từ nhiều loại gỗ chẳng hạn như gỗ đàn hương màu đỏ,đầu được bao bọc bằng da mèo hoặc da chó,núm vặn được làm từ ngà voi và dây đàn được bện từ những sợi tơ. Khi gảy đàn người ta dùng một miếng bachi ( miếng gảy đàn) lớn.

Đàn Biwa

là một loại đàn luýt cổ ngắn.Loại nổi tiếng nhất là Satsuma Biwa có từ thế kỉ 16.Số phím đàn biến đổi từ 4 đến 6 và dây đàn thay đổi từ 3 đến 5 nhưng thừơng là 4.

SÁO

Một trong những loại sáo nổi tiếng nhất là sáo tre shakuhachi.Nó có 4 đến 5 lỗ ở mặt trước và một lỗ ở mặt sau.

Một số loại sáo khác gồm có Nokan được dùng trong biểu diễn kịch Noh và loại sáo thổi ở mặt bên Takebue và Shinobue thường được nghe trong các lễ hội.

Nguyễn Hạnh (Sưu tầm)


Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >