Trang chủ arrow Tản mạn arrow LỊCH SỬ THÀNH LẬP TRUNG ĐOÀN 28 ĐOÀN ĐẮC TÔ BINH ĐOÀN TÂY NGUYÊN
LỊCH SỬ THÀNH LẬP TRUNG ĐOÀN 28 ĐOÀN ĐẮC TÔ BINH ĐOÀN TÂY NGUYÊN
30/10/2007
Image

Thực hiện mệnh lệnh của Bộ Quốc phòng và Bộ tư lệnh  mặt trận B5, ngày 15-10-1968 trung đoàn bộ binh 28 được thành lập tại khu rừng Mỏ Nhác (gần binh trạm 26) thuộc huyện Tuyên Hoá tỉnh Quảng Bình. Tham dự buổi lễ thành lập trung đoàn có đồng chí Đinh Nho Bát, trưởng phòng cán bộ B5 là đặc phái viên của cấp trên (đến truyền đạt quyết định thành lập đơn vị), đại biểu các cơ quan quân khu, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Bình và toàn thể cán bộ chiến sĩ đơn vị. Buổi lễ thành lập trung đoàn 28 diễn ra ngắn gọn, trang nghiêm, giản dị, nhưng đầy ý nghĩa: nó đánh dấu sự ra đời của một trung đoàn bộ binh mới với những chiến công hứa hẹn đang chờ.

Hợp thành trung đoàn là ba tiểu đoàn bộ binh 1, 2, 3 và các phân đội hoả lực: cối 82 ly, ĐKZ, súng máy cao xạ 12 ly 7, thông tin, công binh, trinh sát. Tiểu đoàn 1 tiền thân là tiểu đoàn 8a, được thành lập năm 1946 tại Thanh Hương tỉnh Thừa Thiên. Tiểu đoàn 2 tiền thân là tiểu đoàn 8b được thành lập tháng 12 năm 1967 tại Quảng Bình. Tiểu đoàn 3 tiền thân là tiểu đoàn 1 trung đoàn 138 trực thuộc B5, thành lập tháng 12 năm 1967 tại Thanh Hoá.

Tuy mới được thành lập, nhưng hầu hết cán bộ thuộc ba cơ quan các phân đội và hai phần ba chiến sĩ trung đoàn đều được rèn luyện thử thách trong khói lửa ác liệt của cuộc kháng chiến, nhất là những bài học nóng hổi vừa  rút ra từ mặt trận Khe Sanh, Đường 9.

" Anh từ dốc Miếu đông Hà,
Tám bốn lăm đó hay là làng vây.
Về đây ta nắm chặt tay
Muôn lòng một khối về xây Trung đoàn "

Trịnh Vân Hải (sưu tầm)


Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >