Trang chủ arrow Văn hoá rượu arrow CHÚA VÀ RƯỢU
CHÚA VÀ RƯỢU
26/09/2006


Image

Đã lần nào bạn nghĩ về nơi xa lắm chưa, nơi những diệu huyền của tình yêu, bè bạn. Hơi men nồng say sẽ sống lại thuở ban đầu. Và tôi đã nghe Chúa nói:

 


 
“Thế Chúa Giêsu đã thực hiện phép lạ đầu tiên của Ngài ở đâu và đó chính là phép lạ gì vậy? Cặp vợ-chồng mới cưới tại Cana đã hết RƯỢU và Chúa Giêsu đã khôi phục lại RƯỢU với trọn sự dư đầy. Cái “RƯỢU mới” mà Chúa Kitô tặng ra trong buổi cử hành tiệc cưới này chính là một biểu tượng mạc khải cho chúng ta biết được trọng tâm chính trong sứ vụ của Ngài chính là: Chúa Giêsu đến để khôi phục lại trật tự của tình yêu trong một thế giới vốn bị méo mó một cách trầm trọng bởi tội lỗi. Và sự hiệp kết của hai giới, lúc nào cũng vậy, lệ thuộc vào nền tảng về “trật tự của tình yêu” nhân loại.

RƯỢU chính là một biểu tượng thánh kinh về tình yêu của Thiên Chúa luôn mãi tuôn đổ xuống cho tất cả chúng ta. Ngay từ thưở ban đầu lúc chưa có tội, người nam và người nữ, luôn mãi “say mèn” trong tình yêu của Thiên Chúa, thành thật mà nói đúng là như vậy! Tình yêu của Thiên Chúa tuôn chảy từ bên trong họ và giữa họ như RƯỢU vậy. Tuy nhiên, kể từ lúc có bóng đêm của tội lỗi bao phủ, tất cả chúng ta “đều đã cạn hết RƯỢU” rồi. Chúng ta không có lấy được một chút cơ sở và nền tảng tốt đẹp nào đó để có thể yêu nhau một cách thật sự như là sự mách bảo chân tình trong trái tim của chúng ta.

Và do đó, mối quan hệ giữa người nam-người nữ đưa ra “lời hứa thệ không thể nào chống nổi của niềm hạnh phúc,” nhưng vì thiếu vắng đi thứ “RƯỢU” của Thiên Chúa, lời hứa thệ đó đã không thể trở thành hiện thực được, hay nói cách khác, chỉ mãi là một lời hứa suôn, mang tính sáo rỗng mà thôi.

Hay là như cách hát của ban nhạc J. Geils, vốn hát lên rằng, thiếu vắng đi “RƯỢU” của Thiên Chúa, thì “tình yêu trở nên hôi thối,” hay “tình yêu là có mùi hôi thối” mà thôi.

Đó là lý do tại sao mà phép lạ tại tiệc cưới Cana chính là duyên cớ cho sự mừng vui và khải hoàn, vì Chúa Kitô đã đến thế giới để khôi phục lại thứ “RƯỢU” trong mối quan hệ của người nam và người nữ - tức để khống chế và kiểm soát đi thần tình ái bằng chính tình yêu hy sinh hiến dâng của riêng Ngài.

Khi chúng ta uống vào thật sâu thứ “RƯỢU mới” này, chúng ta có thể tự cho phép chính chúng ta để yêu thương như là việc chúng ta được kêu gọi để yêu thương. Điều đó không có nghĩa là nó biến cho tình yêu trở nên một cách dễ dàng đi - vì rằng tình yêu thật sự lúc nào cũng phải trải qua con đường thập tự giá - thế nhưng nó có thể làm cho một tình yêu thật sự có cơ may được nên hình, nên vóc.

Thì đây mới chính là một tin vui thật sự trong một thế giới gồm toàn những người “thương phế binh” của tình yêu, hay một thứ tình yêu bị phế tàn, bị đau thương và mất mát vì những đam mê, vì những dục vọng thấp hèn của chúng ta!”

Nguyễn Hạnh (Sưu tầm với tấm lòng tôn kính nhất)
Amen

Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >