Trang chủ arrow Bài viết arrow Phân biệt bệnh zona thần kinh và bệnh giời leo thế nào?
Phân biệt bệnh zona thần kinh và bệnh giời leo thế nào?
30/12/2016


Virut gây bệnh zona thần kinh 

Phân biệt bệnh zona thần kinh và bệnh giời leo thế nào? Hiện nay, có rất nhiều người nhầm tưởng bệnh zona thần kinh và bệnh giời leo là một. Hai bệnh này có biểu hiện khá giống nhau, tuy nhiên chúng lại là hai bệnh khác nhau, do những nguyên nhân khác nhau mà gây nên bệnh. Hãy cùng Baithuoc tìm hiểu điểm giống và khác nhau của hai căn bệnh, để có thể phân biệt được bệnh zona thần kinh và bệnh giời leo và có phương pháp điều trị tốt nhất.

Biểu hiện chung của bệnh zona thần kinh và giời leo

* Tổn thương da có mụn nước, bọng nước, mụn mủ, đau rát, nổi ban đỏ
* Lan nhanh từ vùng ban đầu ra các vùng lân cận

Nguyên nhân bệnh zona thần kinh

Zona không phải là một bệnh nhiễm trùng, mà nó là sự tái phát của virut gây bệnh thủy đậu (Virus Varicella).

Đối với người đã từng mắc bệnh thủy đậu, sau khi khỏi, virut vẫn chưa bị tiêu diệt hoàn toàn mà ẩn trong các tế bào thần kinh dưới dạng không hoạt động. Chúng bị kiềm chế bởi hệ miễn dịch tự nhiên của con người.

Khi hệ có dấu hiệu miễn dịch suy yếu do tuổi tác hoặc do bệnh tật, những virut này sẽ “thức dậy” và hoạt động trở lại. Chúng di chuyển dọc theo các dây thần kinh, trên đường di chuyển, virut này gây tổn thương dọc sợi dây thần kinh, biểu hiện sẽ xuất hiện ở trên vùng da thuộc dây thần kinh đó. Hiện tượng ban đầu là vùng da phát bệnh hơi đỏ, cảm giác đau rát nhẹ. Sau đó, bệnh phát triển, trên mảng đỏ sẽ xuất hiện những mụn nước, mụn nước này sẽ to dần, dịch đục. Bệnh chỉ phát ra ở vùng da thuộc một nửa người, ranh giới rất rõ ràng, khó lây lan sang vùng khác của cơ thể.

Nguyên nhân bệnh giời leo

Bệnh giời leo là từ gọi chung có các hiện tượng viêm da dị ứng do tiếp xúc với côn trùng có độc tính. Vùng da bị viêm do tiếp xúc sẽ bỏng rát khó chịu và không nằm cố định ở một vùng da nào, mà có thể lây lan sang các vùng khác do người bệnh đưa tay sờ lên mặt da rồi sờ vào chỗ da lành khác. Tuy nhiên thì vùng da bị bệnh mới sẽ có dấu hiệu nhẹ hơn chỗ ban đầu rất nhiều.

Nguyên nhân chính gây nên bệnh giời leo là con giời leo: Loại côn trùng này là động vật thuộc lớp Chân môi (Chilopoda), có kích thước nhỏ hơn so với nhiều loại chân rết khác, và có chân cao hơn, bò khá nhanh, vùng sinh sống ưa thích là các góc khuất, ngõ ngách, có thể gặp dưới gầm giường, nơi ẩm thấp.

Ngoài con giời leo, còn có một vài loại côn trùng khác cũng có thể gây bệnh tương tự như kiến ba khoang, sâu ban miêu – loại sâu này xuất hiện trong mùa gặt, thời kì giao mùa hay mưa bão.

Sự khác nhau giữa bệnh zona thần kinh và giời leo nói chung

Dấu hiệu Bệnh zona thần kinh


1. Nguyên nhân: Zona chỉ xảy ra với người từng bị thủy đậu. Vì vậy, nếu từ nhỏ chưa từng bị thủy đậu thì sẽ không bị bệnh zona thần kinh.

2. Vùng da bị bệnh: Zona gây ra do virut di chuyển dọc theo dây thần kinh, do đó biểu hiện tổn thương da thường chỉ xảy ra và lan ở một bên cơ thể, ví dụ như chỉ một bên ngực, một bên lưng, một bên mắt.

3. Biểu hiện bệnh: Bệnh zona thần kinh khi phát bệnh hoàn toàn có mụn nước to dịch đục rất rõ ràng.


Dấu hiệu Bệnh giời leo:

1. Nguyên nhân: Giời leo thì có thể xuất hiện bất cứ lúc nào.

2. Vùng da bị bệnh: Giời leo gây ra do tiếp xúc với độc tố của côn trùng, do đó có thể xảy ra ở bất cứ nơi nào trên cơ thể.

3. Biểu hiện bệnh: Bệnh giời leo không có các mụn nước phồng to.

Nguồn: http://baithuoc.vn 


Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >