Trang chủ arrow Đông y khái luận arrow Trùng
Trùng
09/12/2016
Trùng ở trong bụng người là do ăn uống không kiêng dè, hoặc do ăn đồ xào nướng quá nhiều, lâu ngày uất lại thành  nhiệt. Thấp, nhiệt chưng nấu, đờm với huyết ngưng kết lại, biến hóa theo khí của ngũ hành mà thành nhiều hình trạng kỳ quái. Khi tạng phủ khỏe mạnh thì chưa phát ra, thời gian lâu tạng phủ hư yếu, hoặc Vị hàn, Vị nhiệt, hoặc lại ăn đồ ngọt béo thì phát bệnh ra ngay.

Trùng của Tâm là giun đũa, của Tỳ là sán sơ mít dài một tấc, mẹ đẻ con đẻ dần dần lớn lên và dài, nối nhau đến một thước. Trùng của Thận như sợi tơ cắt từng đoạn; trùng của Can như hạt hạnh giã nát; trùng của Phế như con tằm.

Các trùng ấy đều làm hại đến cơ thể, nhưng trùng của Phế là nguy hiểm hơn, nó nằm trong lá phổi, ăn phổi người nên thành bệnh lao trái, ho khạc ra máu...các thứ trùng đều sinh ở Can, cho nên nếu có bệnh trùng thì mạch Can lớn gấp bội (đại).

Ngày xưa có người bị bệnh "ứng thanh trùng", hễ người bệnh nói gì thì trùng nói theo như thế (loại trùng này dài hơn hai tấc, giống hệt như hình người). Gặp một vị đạo sỹ, vị đạo sỹ bảo lấy pho Bản thảo, đọc tên các vị thuốc, vị nào mà trùng không nói theo thì dùng mà uống, người bệnh đọc đến vị Lôi hoàn, trùng nín mất, bèn lấy vị ấy uống rồi khỏi.

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >