Trang chủ arrow Bài viết arrow Y án chữa bệnh tình chí - Hỉ (mừng)
Y án chữa bệnh tình chí - Hỉ (mừng)
25/11/2016
Viên Thể Am đời nhà Mình, chữa bệnh giỏi nổi tiếng. Gặp năm tại vùng đó mở khóa thi hương, có một cậu học trò từ tỉnh xa đến thi, được trúng cử nhân. Hôm xướng danh, cậu ta nghe thấy "xướng" đến tên mình, mừng quá phá lên cười. Rồi cứ cười khanh khách suốt đêm ngày, bỏ cả ăn mất cả ngủ, không sao cầm lại được. Người nhà đưa đến nhà Thể Am yêu cầu chẩn trị. Thể Am chẩn mạch xong, làm ra vẻ sửng sốt nói:

Bệnh của cậu nguy lắm rồi, không sao chữa được nữa, chỉ còn dai dẳng được chừng mười ngày nữa thôi. Cậu phải về quê ngay mới kịp...

Nói rồi, ông lấy giấy bút viết thư, bỏ vào phong bì dán cẩn thận, rồi trao cho cậu Cử mới và bảo rằng:

Cậu về quê từ nay, hai hôm nữa sẽ qua Chấn Giang, ở đấy có ông lang họ Hà, đưa thư này cho ông ta, nhờ ông ấy chẩn trị, họa may còn cứu vãn được chăng? vì tôi tin rằng ông ấy học rộng và giầu kinh nghiệm hơn tôi.

Cậu Cử cầm thư vội vàng thu xếp hành lý về quê. Hai hôm sau qua Chấn Giang, tìm đến ông lang họ Hà, đưa thư; ông lang họ Hà mở phong thư ra xem thấy trong thư chỉ viết vắn tắt mấy câu:

"Cậu Cử mới này chỉ vì mừng quá mà phát cuồng, do Tâm khí bị kích thích quá mạnh, không thuốc nào làm cho dịu xuống được. Tôi phải dùng lời nguy hiểm đe dọa, cho buồn dầu lo lắng, để cho Tâm khí dịu xuống, chắc đến nay bệnh cười của hắn đã khỏi rồi. Mong tiên sinh chỉ bảo cho hắn biết".

Ông lang họ Hà xem thư xong, đưa cho cậu Cử xem, và nói đùa:

Chà! ông Thể Am bốc cho cậu thang thuốc đắt tiền quá! giờ bệnh thật khỏi rồi chứ!

Cậu Cử xem thư, rất kinh ngạc về phương pháp chữa bệnh của ông Thể Am. Hà tiên sinh nói:

Không lạ lùng gì đâu, ông ấy áp dụng qui luật "khủng thắng hỷ" đấy thôi.

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >