Trang chủ arrow Bài viết arrow LÝ TIỂU LONG - MỘT CON NGƯỜI HUYỀN THOẠI
LÝ TIỂU LONG - MỘT CON NGƯỜI HUYỀN THOẠI
25/09/2006
Image
 
Đã bao năm tháng qua đi, kể từ ngày định mệnh cướp mất của thế gian một con người, trên môi của bao nhiêu khán giả màn ảnh vẫn luôn nhắc đến tên anh: Lý Tiểu Long.

Anh sinh tại San Francisco, California năm 1940 trong một gia đình nghệ thuật với thể chất đau yếu từ nhỏ, bệnh tật triền miên, nhưng với đam mê nghệ thuật và ý chí phấn đấu vươn lên không ngừng, anh đã khiến người phương Tây phải suy nghĩ lại về hình ảnh người Trung Hoa.

Do đau yếu luôn nên lúc nhỏ anh phải mặc quần áo con gái, đeo hoa tai và lấy tên Lý Tiểu Phụng cho dễ nuôi. Đến năm 15 tuổi Lý Tiểu Long bắt đầu tập võ Vĩnh Xuân Quyền.Thời gian này anh nhập vào một băng đảng, thường xuyên tham gia đánh lộn và thường chiến thắng, nhưng cũng thường bị cảnh sát bắt về đồn. với danh sư Diệp Mẫn.

Năm 17 tuổi là bước ngoặt của  Lý Tiểu Long khi anh  nhận thức được con đường của mình và trở lại điện ảnh, thủ vai chính trong phim truyền hình Nhân Hải Cô Hồng人海孤鸿, tuy nhiên vai diễn chưa có gì là nổi bật. Từ đó cho đến khi sang Mỹ, anh vẫn chưa gặt hái được gì trên cánh đồng điện ảnh.

Những ngày tháng ở Mỹ là khoảng thời gian Lý say mê nghiên cứu Triết học và võ thuật. Để đủ tiền sinh sống, anh phải đi dạy khiêu vũ quanh thành phố nơi anh ở.

Song song với việc học tiếng Anh và  văn hóa Mỹ, anh làm quen và cưới  Linda Lee, người vợ chung thuỷ mà sau này đã giúp anh rất nhiều trong công việc mở võ đường dạy kungfu Trung Quốc cho người Mỹ với môn phái tự sáng tạo tên là Triệt Quyền Đạo 截拳道 cũng như sự nghiệp điện ảnh của mình.

Bộ phim điện ảnh đầu tiên của anh là Đường Sơn Đại Huynh khiến danh tiếng của anh lan rộng sang địa hạt Hollywood.Sau thành công của bộ phim Tinh Võ Môn, cái tên Bruce Lee đã hiện lên lung linh trên bầu trời điện ảnh nước Mỹ. Anh hãnh diện trở về xứ sở của những chàng cao bồi viễn Tây với tư cách là người diễn xuất thành công nhất trong thể loại phim quyền cước từ trước tới nay, làm lu mờ cả tên tuổi lừng danh Vương Vũ. quay tại Thái Lan.

Bộ phim điện ảnh đầu tiên anh đóng ở phương Tây - Mãnh Long Quá GiangBộ phim với những trường đoạn thật như ngoài đời đã cho mọi người thấy tinh hoa của Triệt Quyền Đạo mà ở đây người ta gọi nó bằng cái tên Jeetkwondo. - đã không phụ lòng người hâm mộ và đạt lượng người xem cao nhất cho một phim võ thuật.

Nhưng phải đến Long Tranh Hổ Đấu, người ta mới thấy hết được thật sự con người của họ Lý, bộ phim đạt doanh thu rất cao và đưa Lý Tiểu Long vào hàng siêu sao tại Hollywood.

Năm 1973, anh đóng phim  Tử Vong Du Hý, nhưng cái  chết đột ngột để lại nhiều đàm tiếu này bao lâu nay vẫn nằm trong vòng bí ẩn. 

Cuộc đời của Lý Tiểu Long mang đậm vẻ huyền bí và hình ảnh của anh  không bao giờ phai nhòa trong lòng người mê cái đẹp võ thuật và điện ảnh.

Nguyễn Hạnh (Tổng hợp từ tạp chí Blackbelt)

Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >