Trang chủ arrow Tin tức arrow TẶNG TÀI LIỆU QUÝ CHO VIỆN ÂM NHẠC VIỆT NAM
TẶNG TÀI LIỆU QUÝ CHO VIỆN ÂM NHẠC VIỆT NAM
20/07/2010

TT - Sáng 16-7, giáo sư nhạc học Trần Quang Hải đã trao tặng Viện Âm nhạc VN một bộ tài liệu sách và đĩa hát quý phục vụ nghiên cứu. Là hội viên danh dự của nhiều tổ chức âm nhạc dân tộc học trên thế giới, giáo sư Trần Quang Hải về nước lần này còn để tham gia hội nghị của Hội đồng Âm nhạc truyền thống quốc tế tại Hà Nội (từ ngày 20 đến 28-7).
 
GS Trần Quang Hải (trái) trao những tài liệu về âm nhạc cho đại diện Viện Âm nhạc Việt Nam - Ảnh: Nga Linh
 
 
 
Sinh ra trong gia đình có truyền thống năm đời gắn bó với âm nhạc cổ truyền VN, mà gần nhất là người cha - nhà dân tộc nhạc học, giáo sư Trần Văn Khê, giáo sư Trần Quang Hải đã có hơn 40 năm nghiên cứu âm nhạc dân tộc trên thế giới. Trong số tài liệu nghiên cứu về âm nhạc trên thế giới, giáo sư mang về những cuốn từ điển quan trọng phục vụ công tác nghiên cứu âm nhạc dân tộc mà giáo sư là đồng biên soạn: cuốn từ điển âm nhạc và các nhạc sĩ New Grove’s dictionary of music and musicians (ấn bản lần thứ sáu, London, 1980), từ điển nhạc cụ New Grove (London, 1984)...

Trao đổi với Tuổi Trẻ, giáo sư Trần Quang Hải nói: “Ngoài công việc biên soạn, bản thân tôi đã sưu tầm rất nhiều tài liệu nghiên cứu về âm nhạc cổ truyền trên thế giới, với lượng tài liệu đồ sộ khoảng 1.000 bản sách, CD, VCD, DVD. Tôi nhận thấy hiện nay ở VN mới chỉ nghiên cứu một số loại hình âm nhạc truyền thống của chính người Việt, chưa tìm hiểu những loại hình âm nhạc dân gian truyền thống của các quốc gia khác, trong khi thế giới có rất nhiều sắc tộc khác nhau. Các sinh viên, nhà nghiên cứu ở VN chưa có điều kiện tiếp cận với những tài liệu này, mà nếu không tìm hiểu thì chúng ta rất dễ bị cô lập về văn hóa. Ngoài ra tôi mang về một số sách về nghiên cứu nhạc dân tộc Việt, Ðông Nam Á, kỹ thuật hát đồng song thanh, điều trị nhạc học, âm nhạc sư phạm, sáng tạo kỹ thuật cho đàn tranh, đàn môi và muỗng... Trước mắt do điều kiện địa lý, tôi mới chỉ mang về được một con số tượng trưng”.

Lần trở về gần đây nhất (năm 2009), giáo sư Trần Quang Hải đã giới thiệu lối hát đồng song thanh (cùng lúc hát hai giọng), biểu diễn đàn môi, đàn muỗng. Trong lần trở về này, ông cho biết vẫn tiếp tục theo đuổi công việc giới thiệu lối hát song thanh, đặc biệt đi sâu vào tìm cách áp dụng song thanh vào âm nhạc truyền thống VN vốn dựa trên hàng âm ngũ cung cổ xưa.

HOÀNG ĐIỆP - NGA LINH
 
http://tuoitre.vn/Van-hoa-Giai-tri/390499/Tang-tai-lieu-quy-cho-Vien-Am-nhac-Viet-Nam.html

Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >