Trang chủ arrow Dư luận arrow TỨ HẢI QUÁN
TỨ HẢI QUÁN
08/03/2009


Người Hà Nội (28 -2 -2009) - số cuối tuần - Đỗ Cao Sang

 Với khuôn viên rộng 500m2, Nằm sâu trong ngách 55 Ngõ 124 - Âu Cơ – Tứ Hải quán là một trong những địa chỉ ẩm thực độc đáo của Hà Nội, với ý tưởng “Tứ Hải giai huynh đệ”.

 

 

 

 

 

 

Tứ Hải quán giống như quán của làng quê xưa, với mái lá và những phên giậu bằng tre nứa, mang đậm không gian hoài cổ. Đặc biệt, nét cổ kính và mộc mạc thôn quê của quán còn được khắc họa đậm nét bởi nhiều yếu tố mà chủ yếu nhất là cách trang trí, sắp xếp những vật dụng "quê kiểng" được chủ nhân sưu tầm công phu. Những cày, bừa, dần, sàng hay những túm ngô tẻ vàng...được bài trí hợp lý đến nỗi người ta cảm thấy "nao lòng" nhớ về quá khứ xa xôi của làng quê Bắc bộ...

Nét cổ kính và mộc mạc thôn quê của quán còn được khắc họa đậm nét bởi nhiều yếu tố mà chủ yếu nhất là cách trang trí, sắp xếp những vật dụng “quê kiểng” được chủ nhân sưu tầm công phu. Những cày, bừa, rần, sàng hay những túm ngô tẻ vàng… được bài trí hợp lý đến nỗi người ta cảm thấy như mình đang chạy nhảy trên cánh đồng lúa thủa nào, hay “chạnh lòng” nhớ về một quá khứ xa xôi của làng quê bắc bộ…

HOÀI NIỆM LÀNG QUÊ BẮC BỘ

Bởi vậy, nhiều thực khách đến đây không chỉ để ăn, mà còn là để được thoả mãn tất cả các giác quan, cảm xúc của mình bằng những âm thanh và hình ảnh bình dị, thân thương.

Dạo quanh Tứ Hải quán, người ta đặc biệt chú ý đến một khoảnh đất – nơi hàng chục chiếc chum sành được chôn đến phân nửa. Hỏi ra mới biết, đấy là nơi chủ quán “hạ thổ” những công thức rượu bí truyền. Những khách hàng thân thiết gọi Tứ Hải quán là “kinh đô” của rượu dân tộc, bởi thực khách đến đây  được nếm hơn 20 loại rượu khác nhau do chính chủ quán đã bỏ biết bao công sức để ngâm chế, hạ thổ rồi lại cẩn thận đi xin cấp giấy công nhận chất lượng của các cơ quan chức năng.

 

Chủ quán bảo tôi: “Rượu ở đây là đặc sản riêng có. Chúng tôi rất cẩn thận khi chọn rượu ngâm và chỉ dùng đúng một nước thuốc đầu tiên để bán với mong muốn bảo vệ chữ tín với khách”.

Mỗi thứ rượu của anh đều có chức năng cải thiện một căn bệnh nào đó như yếu sinh lý, huyết áp, suy Gan, yếu Thận... Một điều lạ mà chủ quán khẳng định là một loại rượu của Tứ Hải quán có thể cải thiện bệnh đau dạ dày.

Thêm vào đó, Tứ Hải quán còn sở hữu công thức chế “hoàng hoa tửu” - một loại rượu mang mùi hoa cúc độc đáo mà ở Hà Nội chỉ có hai địa chỉ cung cấp mà thôi. Một là Tứ Hải quán, một là Hoàng Hoa Tửu ở Khâm Thiên.

“ĐÊM BẰNG HỮU”

Điểm độc đáo cho thấy sự ngẫu hứng trong kinh doanh của chủ nhân là những hoạt động văn hoá kết hợp ẩm thực mang tính nghệ thuật và giáo dục cao. Tính đến nay, Tứ Hải quán đã tổ chức được rất nhiều "Đêm” ấn tượng và giàu bản sắc văn hóa Việt, như "Đêm Đom Đóm", "Đêm Rẻo Cao", "Đêm Hà Nội", "Đêm sông Hồng", "Đêm Thiên văn"…Mà đêm nào cũng ra “Đêm văn hóa”, bởi các đêm đều được dàn dựng rất công phu và chu đáo. Thành công nhất phải kể đến “Đêm Hà Nội” với gần 300 người tham gia. Để diễn tả chính xác về Hà Nội những năm 60, Tứ Hải quán đã xây dựng một không gian Hà Nội thời “người ra đi đầu không ngoảnh lại” thật sống động và ấn tượng. Ô Quan Chưởng với màu nâu trầm cổ kính cùng những lớp gạch rêu phong được “phục dựng” bằng xốp như nguyên bản. Một dãy nhà bị mưa bom bão đạn dội cho tan tác vẫn còn ghi trên đó khẩu hiệu “tất cả vì miền Nam ruột thịt” cũng được anh em Tứ Hải Quán dựng lên một cách bi tráng. Quán phở Hà Nội xưa với đôi quang gánh và ông chủ mặc áo gụ nâu sồng trông thật sống động… Tất cả để tạo nên một "đêm Hà Nội” của thời xa vắng độc đáo và đầy bản sắc, khiến bất cứ ai tham gia cũng dưng dưng xúc động.

Với “Đêm Lều Chõng”, người xem không nghĩ những hình ảnh đó lại xuất hiện ở một quán ăn. Có thí sinh, có chủ khảo, có quan trường thét loa, có ổng quyển, có nghi lễ xướng danh tân khoa… Các nhân vật được trang bị mũ áo, trang phục y chang một sân khấu tuồng chính thống, khiến người xem ngỡ ngàng đầy phấn khích.

GÃ CHỦ QUÁN LÃNG TỬ

Nói đến Tứ Hải quán thì không thể không nhắc đến chủ quán Trịnh Vân Hải, người có những ý tưởng “không giống ai” kể trên. Nhà ở phố Cửa Bắc, cũng là dân Hà Nội gốc. Hải đã tốt nghiệp khoa Thiết bị điện, Đại học Bách Khoa nhưng duyên phận đã đưa đẩy gã đến với những “cuộc chơi” dài mà chưa một ngày làm việc đúng ngành nghề.

Người ta thường biết đến Hải như là  một thầy lang học rộng, một người kinh doanh ẩm thực, tay sưu tầm đồ cổ mà ít ai biết rằng anh còn là một người say đắm hội họa và đàn guitar. Mỗi khi hội Vespa Hà Nội họp, anh Hải đều xuất hiện vì anh chính là linh hồn của nhóm say mê sưu tầm loại xe “ngông” này. “Đêm sông Hồng” là hoạt động anh làm để tặng riêng cho các “huynh đệ” Vespa. Ngoài ra, gã còn là người sưu tầm ô tô cổ ở Hà Nội.

Nếu nhìn kỹ hơn một chút thì ngay việc kinh doanh Tứ Hải quán dường như cũng là một “cuộc chơi” của gã chủ quán lãng tử này. Vì chả ai dại gì mà vào tận cái xó xỉnh bên sườn sông Hồng để kinh doanh dịch vụ ăn uống. Và chẳng mấy ai chi phí cho những hoạt động văn hoá được dàn dựng công phu như thế mà lợi nhuận thu về chẳng có là bao.

Tôi đã cố gắng bỏ nhiều công sức để định nghĩa cho đúng chủ nhân Tứ Hải quán thực sự là ai. Gã vừa bất cần nhưng cũng rất hiếu khách và hào phóng. Cái chất lãng tử và thái độ thân thiện, hiền hậu của anh khiến tôi không biết định nghĩa thế nào. Sau nhiều thời gian đi lại, tôi nhận ra  một "hảo hán lương sơn" lãng tử và tài hoa, là bông hoa lạ cuối mùa còn sót lại của cánh đồng hoa Hà Nội lắm hương nhiều sắc.

Hải đã làm thành công Tứ Hải quán và các “Đêm bằng hữu” một phần rất lớn là nhờ sự cộng tác của các “chiến hữu”. Anh chơi thân với nhiều tay gạo cội của hội thư pháp Hà Nội, các nhóm nhạc, các đoàn văn nghệ dân gian, những nhân vật nổi tiếng trong nhiều lĩnh vực nghệ thuật khác nhau. Hữu xạ tự nhiên hương, Tứ Hải quán vì thế ngày càng có thêm nhiều “hảo hán” lui tới kiểu như “tụ nghĩa sảnh” trong "Thủy Hử" vậy.

Thông báo: Mời các bạn đến với Đêm Lều Chõng tại Tứ Hải Quán vào tối thứ Tư ngày 15 - 4 - 2009.

ĐC: Ngõ 124, ngách 55 đường Âu Cơ - Tây Hồ - Hà Nội. ĐT: 04.3719978


Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
Tiếp >