Trang chủ arrow Tin tức arrow ĐẠO DIỄN HÀ BẮC
ĐẠO DIỄN HÀ BẮC
10/04/2008


Đạo diễn Hà Bắc & phim HH Giấc mơ của ếch xanh [24/08/2005 - Giai Phong Film Studio]

Bộ phim Giấc mơ của ếch xanh được thực hiện bằng phần mềm Maya - một phần mềm làm phim hoạt hình chuyên nghiệp của Mỹ, Giấc mơ của ếch xanh là sản phẩm của sự hợp tác giữa Viện phim Việt Nam và Hãng phim Giải phóng, do đạo diễn Hà Bắc thực hiện dựa theo tích truyện Ếch ngồi đáy giếng.


Giaiphongfilm đã có cuộc trao đổi cùng Đạo diễn Hà Bắc về bộ phim này.- Thời gian thực hiện phim Giấc mơ của ếch xanh mất bao lâu, thưa anh?- Chúng tôi mất khoảng từ 10 - 12 tháng. Chúng tôi đã tranh thủ từng phút một trong quỹ thời gian ấy để hoàn thành mọi phần việc của bộ phim. 
 
- Hoạt hình 3D là một loại hình còn khá mới mẻ ở Việt Nam. Có phải Giấc mơ của ếch xanh là một bộ phim hoạt hình chuyên nghiệp đầu tiên, thưa anh?

- Giấc mơ của ếch xanh là bộ phim hoạt hình chuyên nghiệp đầu tiên, tôi nhận định như thế vì phim được dựng trên phần mềm hoạt hình chuyên nghiệp, do đạo diễn chuyên nghiệp cùng một ê kíp chuyên nghiệp thực hiện.

Thường mỗi phim quảng cáo chỉ có độ dài từ 15 đến 30 giây. Còn bộ phim Giấc mơ của ếch xanh dài 10,5 phút. Khi bắt tay thực hiện bộ phim, tôi và đồng nghiệp thường tự động viên nhau sẽ cố gắng hết mức có thể. Bà Hoàng Như Yến - Viện trưởng Viện Phim Việt Nam, người đã mạnh dạn mở một lớp đào tạo về 3D tại Viện - cũng đã khuyến khích chúng tôi nhiều, đồng thời bà trực tiếp đứng ra chịu trách nhiệm làm giám đốc sản xuất cho bộ phim. Vì vậy, nhóm làm phim chúng tôi yên tâm thể hiện hết những điều đã học hỏi được.Về kiến thức đồ họa tin học, tôi may mắn quen biết và học hỏi được nhiều vị tiến sĩ chuyên ngành. Thỉnh thoảng trong khi thực hiện tôi vẫn xin ý kiến của họ.- Anh có thể giới thiệu đôi chút về phần mềm thực hiện bộ phim?- Đó là phần mềm Maya, một phần mềm ưu việt của Mỹ. Việc tạo hình theo lối Vector. Tôi cũng chưa khai thác hết công dụng của phần mềm này. Đương nhiên yếu tố con người mới là quan trọng nhất.- Ngoài khó khăn về kiến thức tin học, anh còn gặp những trở ngại nào khác?- Họa sĩ tạo hình phim 3D ngoài kiến thức hội họa còn phải nắm vững kiến thức về điêu khắc, kiến thức diễn xuất, về ánh sáng. Phim hoạt hình 3D tạo hình như búp bê và yêu cầu diễn xuất của nhân vật như phim truyện. - Những hàm ý của anh qua bộ phim?- Kịch bản của tôi dựa theo tích truyện Ếch ngồi đáy giếng của dân gian. Trong phim, nhân vật ếch bố là một người thủ cựu, suy nghĩ hạn hẹp, lo sợ về tai họa xung quanh nhưng lại luôn tự vỗ ngực cho mình là chúa tể muôn loài. Ếch bố đã tìm cho ếch con một “giang sơn hoành tráng” là một chiếc giếng. Từ đáy giếng nhìn lên trời chỉ to bằng cái vung. Ếch bố cho rằng cuộc sống như thế đã là an cư, lạc nghiệp, không phải lo tranh chấp với một thằng cua càng nào cả. Ếch con, từ bé chẳng đi đâu xa ngoài “giang sơn” của mình, với sự giáo dục của bố, ếch con cũng bắt đầu nhiễm thói thủ cựu, tự cao tự đại.Giấc mơ của ếch con trở nên bé nhỏ và thực dụng. Ếch con nằm mơ từ đáy giếng của mình, với tay lên lấy mảnh trăng làm vương miện. Rồi chiếc vương miện lại biến thành những con cá để làm mồi cho ếch con. Sự thủ cựu, thói kiêu căng sẽ làm hại ếch con nếu một ngày kia bác rùa không xuất hiện. Khi ếch con khoe “giang sơn hoành tráng” của mình thì bác rùa đã khuyên bố con ếch nên ra biển. Bác rùa đã kể cho bố con ếch những điều mắt thấy tai nghe của mình về biển. Đó là đại dương mênh mông sóng vỗ, cánh chim hải âu mặc sức bay, dưới mắt nước là muôn vàn sự sống khác... cùng vẻ đẹp muôn hình vạn trạng khi bình minh, khi hoàng hôn. Qua bộ phim tôi muốn nhấn mạnh tín lý: Trẻ thơ luôn có những giấc mơ đẹp, nếu hướng các em đến những chân trời rộng mở của sự hiểu biết thì cuộc sống của các em sẽ có ý nghĩa hơn. Những tư tưởng bảo thủ, trì trệ ví như ngồi đáy giếng của ếch cần bị phê phán. - Phim còn có những gì đặc biệt khác, thưa anh?

- Từng câu thoại, từng nét nhạc - chèo và chầu văn, đều hoàn toàn thuần Việt, đây là bộ phim hoạt hình mang tính dân tộc cao.

- Xin cảm ơn anh.

THÀNH PHẦN ĐOÀN PHIM:

- Đạo diễn & kịch bản: NSƯT Hà Bắc.- Thiết kế đồ họa vi tính: Anh Quảng.- Diễn xuất: Hà Đăng.- Họa sĩ tạo hình: Hà Quang.

- Sản xuất: Cục Điện ảnh, Viện phim VN, Hãng phim Giải Phóng.


giaiphongfilm


Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >