Trang chủ arrow Tản mạn arrow NƯỚC ĐẠI VIỆT Ở ĐỜI TRẦN VÀ ĐỜI HỒ
NƯỚC ĐẠI VIỆT Ở ĐỜI TRẦN VÀ ĐỜI HỒ
26/03/2008


PHỦ THIÊN TRƯỜNG

 Huyện mỹ lộc - Nhất thống chí ( Nam Định) chép rằng huyện Mỹ lộc đời Lê về trước thuộc phủ Phụng Hoá, mà theo Thiên hạ quận quốc thì năm Vĩnh Lộc thứ 5, tháng 6, nhà Minh đổi phủ Thiên Trường làm phủ Phụng Hoá. Huyện Mỹ Lộc ở miền Bắc tỉnh Nam Định cũ.


Huyện Giao Thuỷ
- Nhất thống chí (Nam Định) chép rằng huyện Giao Thuỷ thuộc phủ Phụng Hóa thời thuộc Minh. Huyện giao thuỷ ngày nay ở miền đông tỉnh Nam Định cũ, nhưng đất huyện ấy là mới bồi, đời Trần chưa có thể có được. Huyện Giao Thuỷ trước kia là do phủ Xuân Trường kiêm lý, đời Trần huyện Giao Thuỷ hẳn là tương đương với phủ Xuân Trường đời sau, hiện nay là huyện Xuân Trường.

Huyện Tây Chân - Nhất thống chí (Nam Định) chép rằng huyện Nam Chân thời thuộc Minh gọi là Tây Chân. Có lẽ tên ấy có từ thời Trần mạt. Sách ấy lại chép rằng huyện Chân Ninh là năm Minh Mạng thứ 14 tách đất  huyện Nam Chân mà đặt. Ở phía Tây thị trấn Nam Định có huyện Nam Trực, trước là Nam Chân ( chân vì húy sau đổi làm trực), ở phía đông nam có huyện Trực Ninh, trước là Chân Ninh. Vậy huyện Tây Chân là tương đương với hai huyện  Nam Trực và Trực Ninh ngày nay.

Huyện Thuận Vi - Thiên hạ quận quốc chép rằng năm Vĩnh lạc thứ 17, tháng 9, nhà Minh đổi phủ Phụng Hoá làm châu Phụng Hoá, lấy hai huyện lệ thuộc là Mỹ Lộc và Thuận Vi gồm vào bản châu. Như thế thì huyện Thuận Vi phải ở gần huyện Mỹ Lộc. Gần huyện Mỹ Lộc có huyện Thư Trì của tỉnh Thái Bình; ở phía nam huyện lỵ Thư Trì, trên tả ngạn sông Hồng, phía nam đò Tân Đệ, có xã Thuận Vi và thôn Thuận Vi, có thể là di tích của huyện xưa.

Xem như trên thì phủ Thiên Trường xưa là tương đương với cả miền hữu ngạn hạ lưu sông Hồng và một phần tả ngạn ở huyện Thư Trì. Theo tập truyền của nhân dân địa phương thì trị sở của phủ Thiên Trường xưa là ở Cổ Lễ.

Trịnh Vân Hải (Theo đất nước Việt Nam qua các đời)


Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >