Trang chủ arrow Tản mạn arrow NGÀY QUỐC TẾ PHỤ NỮ TÌM HIỂU VỀ BỘ NỮ 女
NGÀY QUỐC TẾ PHỤ NỮ TÌM HIỂU VỀ BỘ NỮ 女
07/03/2008

 Trong tiếng Hán, Nữ 女 có nghĩa là con gái. Bác Nhã ghi: Người, Dương là Nam, Âm là Nữ. Dịch Hệ Từ ghi: Khôn Đạo thành Nữ (Lẽ Đất là Nữ). Như vậy Phụ Nữ từ xa xưa được người Trung Hoa coi như phần Âm của Vũ Trụ.

 

Từ chữ Nữ 女, người ta đặt ra nhiều chữ để miêu tả Phụ Nữ. Chữ đầu tiên khiến mọi người để ý đến là chữ Nô 奴 vốn cổ văn viết một bên là bộ Nhân đứng nghĩa là người, một bên là chữ Nữ, vốn chỉ lũ con gái (Nữ) hầu hạ, thuộc quyền cai quản của một người (Nhân). Chữ Nô là sản phẩm của chế độ chiếm hữu nô lệ. Điều này thể hiện rõ ràng trong lịch sử với tục chiếm đoạt thê thiếp, nữ nô của các thủ lĩnh bộ lạc xưa.

Trong quá trình cấu tạo ra những chữ có ý nghĩa, người xưa đã đặt để những biểu niệm vào con chữ dưới sự ảnh hưởng của cuộc sống bình thường. Chữ Hảo 好 (Tốt đẹp) là một ví dụ điển hình. Ý niệm trong con chữ ấy nói lên rằng "Có Nam có Nữ mới nên xuân", có lứa đôi mới có trường tồn, phát triển. Cách cấu tạo với một bên là bộ Nữ, một bên là chữ Tử 子 (Con trai) nói rõ lên điều đó.

Là thành tố Âm, Nữ được coi là những gì nói đến sự tròn trịa, thướt tha. Nếu một Phụ Nữ có những biểu hiện trái ngược lại điều đó thì lập tức được coi là sự chẳng lành. Chữ Phương 妨 (Làm hại) với cách cấu tạo giữa bộ Nữ 女 và chữ Phương 方 (Vuông, cứng nhắc...) cho thấy thái độ phản kháng trước những việc trái lẽ thường trong phái Nữ như vậy.

Chữ Gian 奸 có cách viết cổ là ba chữ Nữ chồng lên nhau, chỉ nghĩa điêu trá, thị phi. Quan niệm này rõ ràng nói lên: Có nhiều Phụ Nữ ngồi với nhau, chuyện đưa đẩy tất sẽ xuất hiện! Điều đó cũng giống như ngày nay chúng ta nói: "Hai người đàn bà và một con vịt sẽ thành một cái chợ". Có lẽ người xưa đã quan sát kỹ tập quán ưa quần tụ, ưa tâm tình mang đầy điển hình giới tính!

Nhân ngày 08 tháng 03, mở tự điển, bới chuyện xưa, lục trong ý niệm cổ nhân mong tỏ bày cùng thiên hạ. Các con chữ tưởng vô hồn nhưng đã và sẽ nói cho chúng ta nhiều điều. Chỉ với vài ví dụ chọn lọc trong bộ Nữ, quan niệm của cổ nhân hiển hiện như ban ngày.

Nguyễn Hạnh

Tham khảo:

 
 
                                                                   姿                                              婿                                嬿   

 


 


Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >