Trang chủ arrow Tản mạn arrow THÔNG TIN VỀ NGÕ TẠM THƯƠNG TRÊN BÁCH ĐỘ
THÔNG TIN VỀ NGÕ TẠM THƯƠNG TRÊN BÁCH ĐỘ
05/03/2008

Tạm  Thương là một ngõ nhỏ nhưng nổi tiếng ở Hà Nội. Đầu thời Nguyễn ở ngõ này có một kho gạo. Gạo thu thuế được giữ ở đây trước khi nhập vào kho của triều đình trong thành.

 

Tại nhà số 8 là đình Yên Thái (thờ Hoàng Hậu Ỷ Lan, vợ vua Lý Thánh Tông và mẹ vua Lý Nhân Tông. Hoàng Hậu sống ở cung Đông Thiên nằm ở khu đất chủa Kim Cô tại số 73 phố Đường Thành. Bà mất năm 1177, thọ hơn 70 tuổi. Bà được thờ ở chùa Kim Cô cho tới khi việc thờ cúng bị cấm đoán vào khoảng thế kỷ XIV hoặc XV. Chùa bị quân Mông phá huỷ dưới triều Trần (1225-1400), nhưng lại được xây dựng lại dưới triều Lý (1407-1527). Lịch sử nói chung liên quan về ngõ Tạm Thương là như vậy, hiện nay ngõ nhỏ này còn nổi tiếng là chốn tụ tập của giới tuổi Teen với món bánh Cay, của giới mày râu với rượu Dân Tộc. Sự nổi tiếng của ngõ nhỏ này còn được đánh giá qua thông tin trên Baidu.com (Bách Độ) mà nhóm phóng viên của Tứ Hải Quán sưu tầm được.

胡同暂仓

越南河内——具有千年文化之地,如果要评选哪个名字最美的胡同,许多人将不犹豫地说‘暂仓’。从前,暂仓属寿昌县顺美乡安泰村,“大约阮代初以站仓为名.

这裏建起了暂时储藏人民缴税的稻谷仓库所以称为暂仓库.後来改为暂仓胡同”(河内街道辞典)到1873年,行盖、行棉街成为了京畿繁荣的重要街道,暂仓仍只是道路曲折、泥泞,有榕树、祠堂场院的一个小村。

从从容容地进香,等到沈香味遍及全殿,庙祝可先生轻轻地打开安泰庙门。每天早晨5点钟,庙门的钟声好像是暂仓胡同醒来的信号,新一天开始了。几位老年人做早操、五六个人上早班。谁家收音机的新闻报导都听得清清楚楚,女人们闲聊声响遍了胡同。现在,古村的建筑已不多见。出现了迷你饭馆、烫发店。家家都把门开向胡同街面做生意,开酒店饭馆,没有条件的就看管摩托车、自行车。生活总是向前进,永不停止。河内的各条胡同却依旧。过去与现代相互交错。既实又虚、光鲜而朴素、艰辛而浪漫,沈静而充满变动……

Nguyễn Hạnh (Lang thang cùng Bách Độ)


Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >