Trang chủ arrow Tin tức arrow NGÀY THƠ VIỆT NAM - ĐÔNG VUI ĐẾN GIỜ TAN HỘI
NGÀY THƠ VIỆT NAM - ĐÔNG VUI ĐẾN GIỜ TAN HỘI
23/02/2008

Hanoinet - Vào đúng rằm tháng giêng năm 2008, Ngày thơ Việt Nam lần VI diễn ra ngắn gọn trong vòng gần 4 tiếng (từ 8h30 sáng đến hơn 12h trưa). 

Không gian của sân Thái Miếu và sân nhà Thái Học chật cứng người, từ những lớp nhà thơ lão làng như Hữu Thỉnh, Bằng Việt, Giang Quân… đến thế hệ nhà thơ trẻ như: Dạ Thảo Phương, Nguyễn Vĩnh Tiến, Vi Thùy Linh… đều về tề tựu đông đủ. Mới mẻ, hấp dẫn, thắm đượm không khí thân mật giữa nhà thơ với nhà thơ, nhà thơ với người yêu thơ là cảm nhận của những người chung vui trong ngày hội của thơ Việt năm nay. 

Hơn 200 m từ cổng vào đến Khuê Văn Các của Văn Miếu - Quốc Tử Giám được trải thảm đỏ, hai bên hàng rào kết ruy-băng đỏ, dòng người tiến vào dự ngày hội cùng được tôn vinh với thơ. Các sạp bán hàng, bán sách trong khu vực Thiên Quang không san sát như mọi năm và dòng người đổ về chật sân Thái Miếu, nơi khán đài chính của Ngày thơ Việt Nam lần thứ VI. Trên sân khấu, sau tiếng trống hội vang dội là màn giao lưu đầy ngẫu hứng và chân tình của các nhà thơ với bạn đọc. Nhà thơ Đỗ Trung Lai, nhà thơ Trần Đình Hổ, Bằng Việt… thay nhau đọc và ngâm những tác phẩm của họ đã khắc ghi trong lòng khán, thínhgiả và những tác phẩm mới được sáng tác. Họ còn kể về kỷ niệm những bóng hồng, những nhận vật còn được giấu kín đã và đang xuất hiện trong thơ của họ. Cảm động nhất khi có một nhà thơ ở Lào Cai xa xôi, nhưng tối ngày 14 tháng giêng đã vượt qua quãng đường hơn 400km đến với hội thơ ngay sau khi nhận được điện thoại mời tham dự của chủ tịch Hội Văn học Việt Nam, nhà thơ Hữu Thỉnh. Bước lên sân khấu trong bộ trang phục vẫn còn bám bụi đường, giữa câu nói đôi khi phải dừng vì mệt nhưng nhà thơ lại rất "sung" khi giao lưu thơ cùng bạn đọc. 

Sân Thái Miếu còn được gọi là sân thơ của những người già ngoài một sân khấu hấp dẫn đầy thơ, đầy nhạc, của những màn thả thơ, màn thi câu đối, họa thơ hay nghệ thuật thi pháp, thì kế bên cạnh những góc vẽ ký họa, những chiếc bàn vẽ chữ của các ông đồ thời @ cũng kín đặc người bao quanh. Nhiều bạn trẻ xin chữ, xin bức họa để mong may mắn cho cả một năm, và quan trọng hơn là tấp nập xin chữ ký của những nhà thơ mình thần tượng. Ngoài ra, năm nay các nhà thơ có cuộc tề tựu đông đủ chưa từng co, trên sân Thái Miếu có những top bạn thơ tụm 5 tụm 7 hàn huyên sau cả một quãng dài chưa gặp mặt. 

Sân thơ trẻ được dựng thường niên ở sân nhà Thái học, khai mạc Ngày thơ Việt Nam được hơn 1 tiếng nhưng có vẻ lèo tèo người đến. Sân thơ trẻ năm nay không có nhiều gian hàng trưng bày không gian thơ của các nhà thơ trẻ. Chu Thị Minh Huệ, Doãn Hoàng Phương, Lưu Thị Bạch Liễu, Nguyễn Hoàng Vân Anh… giới thiệu về tác phẩm, thành tích và tên tuổi bên cạnh một lọ hoa xinh xinh, trên một chiếc ghế hoặc chiếc bàn nhỏ. Không gian của các nhà thơ trẻ năm nay là những bức hình mang tính nghệ thuật sắp đặt dưới hình thức như: Thúy Hằng vẽ mặt cho thơ của mình. Khán giả không có nhiều lựa chọn để ngó xem. Nhưng đúng 9h15, khi sân khấu của thơ trẻ bắt đầu vào cuộc thì không gọi mà khán giả vẫn kéo đến nườm nượp. Cô gái người Mông mang gùi thơ xuống núi đã mở màn sân của những nhà thơ trẻ khi ngâm hai bài: "Lời của núi" và "Đám cưới" bằng hai thứ tiếng H'Mông và tiếng Kinh. Rồi tiết mục nhà thơ Đoàn Văn Mật và nghệ sỹ ưu tú Thanh Ngoan hát văn và hát xẩm các bài thơ của anh thì khán giả vỗ tay rào rào, yêu cầu trình diễn lại. Kế sau Đoàn Văn Mật là màn phổ nhạc và hát của người vừa là nhà thơ, vừa là nhạc sỹ: Nguyễn Vĩnh Tiến, Ngô Tự Lập, Vi Thùy Linh múa hình thể cùng lời thơ của mình… Hết tiết mục trình bày hấp dẫn này đến tiết mục hấp dẫn khác, Sân thơ trẻ giữ chân khán giả đến khi tiếng trống tan hội vang lên. 

12h20 phút ngày rằm tháng giêng, Chủ tịch Hội văn học Việt Nam, nhà thơ Hữu Thỉnh chính thức tuyên bố bế mạc Ngày thơ Việt Nam lần thứ VI. Những câu thơ bất hủ của các nhà thơ Việt được thả lên trời cùng gần 100 quả bóng, chờ mong một năm bội thu của thơ Việt.

 

Nguyễn Đặng


 
 

ngày tho 2008

ngày tho 2008

ngày tho 2008

ngày tho 2008

ngày tho 2008ngày tho 2008ngày tho 2008ngày tho 2008


ngày tho 2008

ngày tho 2008


ngày tho 2008


ngày tho 2008

 


Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước