Trang chủ arrow Tản mạn arrow BẾP TỪ
BẾP TỪ
23/02/2008

 Bếp từ là loại bếp sử dụng trong nội trợ hoạt động theo nguyên tắc của dòng điện Foucalt, hay dòng điện Phucô hoặc dòng điện xoáy, là hiện tượng dòng điện sinh ra khi ta đặt một vật dẫn điện vào trong một từ trường biến đổi theo thời gian hay vật dẫn chuyển động cắt ngang từ trường. Nhà vật lý người Pháp Léon Foucault (1819-1868) là người đầu tiên đã chứng minh sự tồn tại của các dòng điện cảm ứng trong vật dẫn nhờ tác dụng của một từ thông biến thiên.

 

Nguyên nhân vật lý gây nên dòng điện Foucault chính là lực Lorentz hay lực điện tương đối tính tác động lên các hạt tích điện có thể chuyển động tự do trong vật dẫn.

Dòng điện Foucault luôn chống lại nguyên nhân gây ra nó, theo định luật Lenz. Nó tạo ra một cảm ứng từ có từ thông ngược nhằm chống lại sự biến thiên của từ thông đã tạo ra nó; hoặc tương tác với từ trường tạo ra nó gây ra lực cơ học luôn chống lại chuyển động của vật dẫn.

Dòng điện Foucault cũng là một hiệu ứng vật lý, trong nhiều hiệu ứng liên quan đến cảm ứng điện từ, có nhiều ứng dụng hay ý nghĩa thực tiễn. Nó cũng có chung bản chất với hiệu ứng bề mặt trong các dây dẫn điện xoay chiều.

Bếp từ MECNAI với hệ thống bàn phím tiếng Việt thân thiện với người sử dụng

Với nguyên tắc như thế, bếp này tạo ra, trong khoảng cách vài milimét trên bề mặt bếp, một từ trường biến đổi. Đáy nồi bằng kim loại nằm trong từ trường này sẽ nóng lên, nấu chín thức ăn. Ưu điểm của bếp là tốc độ đun nấu nhanh, do giảm được nhiệt dung (không còn nhiệt dung của bếp, chỉ có nhiệt dung của nồi). Việc điều chỉnh nhiệt độ và các chế độ nấu nướng cũng được thực hiện chính xác và dễ dàng hơn.

Trong đợt rét đậm kéo dài tại miền Bắc vừa qua, nhất là trong dịp Tết, bếp từ rất được quan tâm, có rất nhiều người dân đã ráo riết tìm mùa sản phẩm này để phục vụ cho nhu cầu ăn Lẩu vì tính thuận tiện và an toàn của chúng. Những loại bếp được ưa dùng phải nói đến đầu bảng là Bếp điện từ đa chức năng Mecnai E301S của công ty cổ phần Nghiệp Quảng, bếp sứ Trung Quốc, Nhật.v.v...

Nhóm Tứ Hải

 


Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >