Trang chủ arrow Tản mạn arrow HỘI TAM HOÀNG
HỘI TAM HOÀNG
21/02/2008

 Hội Tam Hoàng (三合會) là một trong những băng đảng tội phạm lớn có địa bàn hoạt động chủ yếu và hội sở ở Hồng Kông và có chi nhánh, hoạt động ở một số nơi khác có người Hoa sinh sống như Macao, Đài Loan, Trung Hoa đại lục, các Chinatown ở châu Âu, Bắc Mỹ, Nam Phi, Úc và New Zealand.

Hội Tam Hoàng được hình thành từ thời phong kiến Trung Hoa, theo kiểu một tổ chức liên kết bí mật giữa một số gia đình hoàng tộc chịu ơn nghĩa của nhau và bảo vệ lợi ích cho nhau. Tam Hoàng cứ thế lớn mạnh từ hết triều đại này đến triều đại khác cho đến thế kỷ 19, khi triều đình quyết định xử tử các thành viên của tổ chức này. Đến đầu thế kỷ 20, Tam Hoàng trở thành một tổ chức tội phạm có tổ chức thực sự với hàng loạt hoạt động trên mọi lĩnh vực, từ buôn lậu vũ khí đến tống tiền, mại dâm, bắt cóc, tổ chức vượt biên bất hợp pháp, làm hàng giả, cho vay nặng lãi, cờ bạc ...

Điểm đặc biệt của hội Tam Hoàng là mọi hoạt động đều rất bí mật, chính vì thế hầu như có rất ít thông tin về tổ chưc này lọt được ra ngoài. Sau khi chính quyền Mao Trạch Đông quyết tâm trấn áp, hội này đã di chuyển phần lớn sang Hồng Kông. Và từ đó, Hồng Kông trở thành căn cứ hoạt động rầm rộ nhất của tổ chức tội phạm này với khoảng 50 băng đảng con quy tụ ít nhất 80.000 "hội viên".

Hội Tam Hoàng phát triển như vũ bão, vươn vòi hoạt động như bạch tuộc vào mọi lĩnh vực trong đời sống của người Hồng Kông.

Nguyễn Hạnh (Sưu tầm)

 


Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >