Trang chủ arrow Tông phái arrow QUYỀN ANH
QUYỀN ANH
19/02/2008

 Khoảng 4000 nămTCN, ở xứ Hy Lạp cổ đã có môn dùng nắm đấm để thi đấu, được coi là thuỷ tổ của môn Boxing tức Quyền Anh ngày nay. Trải qua thăng trầm, môn đấu quyền này đến mãi năm 1750 mới hưng thịnh trở lại. Toàn dân thời đó đều say mê môn đấu quyền. Đỉnh điểm được đẩy lên khi luật lệ của môn này càng ngày càng trở nên dã man tàn bạo, năm 404 TCN hoàng đế La Mã là Theodosius đệ nhất đã ra lệnh cấm hẳn môn đấu quyền.

 

Đến thế kỷ XVI, giới trung và thượng lưu ở vương quốc Anh rất ưa chuộng môn đấu quyền Hy Lạp - La Mã. Nhiều tay đấm lừng danh đã xuất hiện như James, Jack Broughton.v.v...Chính Jack Broughton đã là người phát minh ra đôi găng tay đấm. Đến năm 1865 , một hầu tước người Anh là Queens Beery Vlll lại cải tiến qui tắc đấu quyền chỉ có ba hiệp , mỗi hiệp ba phút , thay vì đấu mười sáu hiệp như qui tắc Broughton ( Sau này qui tắc Broughton trở thành luật thi đấu quyền Anh nhà nghề và qui tắc Berry trở thành luật thi đấu quyền Anh nghiệp dư) .

Năm 1881 , Hiệp Hội Quốc Tế Quyền Anh nghiệp dư ra đời và vào năm 1904, Thế Vận Hội thứ ba đã chính thức duyệt môn quyền Anh vào danh sách các môn thi đấu.

Kỷ thuật Quyền Anh chủ yếu sử dụng đôi tay với ba đòn chính là đấm thẳng( direct), móc ngang (crochet hay cross) và móc lên (upper cut ), cộng kỹ thuật di chuyển hai chân kết hợp với các động tác tránh né của thân thể, đầu ...rất thực dụng và hiệu quả.

Luật thi đấu quyền Anh chỉ cho phép người võ sĩ đánh vào khu vực phía trước mặt và từ trên thắt lưng trở lên.

Phương pháp tập luyện môn quyền Anh bao gồm các bài tập rất khắc nghiệt dành cho các võ sinh nhằm tăng cường thể lực cũng như sự khéo léo, nhanh nhẹn.

Môn Quyền Anh đã theo chân người Pháp, đặc biệt là những người lính viễn chinh du nhập vào Việt Nam. Lịch sử lúc bấy giờ đã chứng kiến rất nhiều võ sĩ nổi tiếng như Muon, Văn Phát (Kid Demsey), Minh Cảnh.v.v...Trước năm 1975, Kid Demsey đã đánh gục nhiều võ sỹ Thiếu Lâm và Bình Định, danh tiếng nổi như cồn...

Môn Quyền Anh được phục hồi và tham gia Sea Games từ sau năm 1954 với thành tích khiêm tốn và nó cứ thế âm thầm phát triển, đạt tới diện mạo như chúng ta thấy ngày nay.

Nguyễn Hạnh


Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >