Trang chủ arrow Tông phái arrow KARATE
KARATE
23/09/2006
Image

Nếu như một người võ sĩ đạo chết đi, anh ta sẽ ước như anh đào nở trên đỉnh núi, nơi ấy tuyết phủ bốn mùa, trắng như màu áo Karate-Không thủ đạo. Những chú bé Chaien, Nobita của đất nước mặt trời mọc ngày nay chỉ mong một ngày nào đó mèo máy Doremon biến họ trở thành những thanh niên cường tráng, biết thưởng thức Trà Đạo (Chanoyu) và múa kiếm như những mạc phủ mà thôi! Karate quả không thể rời giấc mơ của họ.

 
Trong tiếng Nhật, Karate có nghĩa là nghệ thuật chiến đấu tay không, có nguồn gốc từ môn Thiếu Lâm Trung Hoa và Taekwondo của Hàn Quốc ngày nay.Trong môn võ này, người ta tự vệ bằng nắm tay, cùi chỏ và chân, thường không sử dụng binh khí. Với môn võ này việc tập trung tinh thần cao độ là rất quan trọng vì có nó thì đòn thế mới đạt được hiệu quả tối đa.

Trong Karate, một người mới học bao giờ cũng phải làm quen với hai khái niệm rất quen thuộc. Thứ nhất là Kata, tức là cách thao dượt quyền phổ, trong đó người ta biểu diễn các kĩ năng của mình trước một ban giám khảo. Những tiêu chuẩn để đánh giá Kata là sự chính xác, kỹ thuật và tư thế. Loại thứ hai là Kumite tức là phần giao đấu giữa hai đối thủ.

Binh khí của Karate khá phong phú nhưng trong đó nổi tiếng nhất là Nunchaku hay Côn nhị khúc. Khán giả màn bạc những năm 70 đã từng phải khóc thét trước những pha biểu diễn loại vũ khí thô sơ này của Brucelee (Lý Tiểu Long, 李小龍)- ông tổ của Triệt Quyền Đạo Jeetkwondo (截拳道), người cũng đã xuất thân từ Karate và Vịnh Xuân (Yongchunwupai,詠春武派).

Bắt đầu xuất hiện vào thế kỉ 14, đến ngày nay thực sự môn võ Karate- Không thủ đạo(空手道) đã trở thành một phương tiện để những người dân vùng đảo nơi đây sử dụng nhằm mục đích rèn luyện thể chất và tinh thần.

Nguyễn Hạnh (Theo tư liệu võ thuật Nhật Bản)

Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >