Trang chủ arrow Tản mạn arrow VỀ CHIẾC HUY HIỆU ĐOÀN
VỀ CHIẾC HUY HIỆU ĐOÀN
15/02/2008

 Huy hiệu Đoàn trải qua các thời kỳ đã mang tên: Đoàn Thanh niên Cứu quốc (1941 - 1956), Đoàn Thanh niên Lao động Việt Nam (1956 - 1970), ở miền Nam có huy hiệu Đoàn Thanh niên Nhân dân Cách mạng Việt Nam (cờ đỏ xanh sao vàng, phía dưới có mặt trời tỏa sáng). Đoàn Thanh niên Lao động Hồ Chí Minh (1970 - 1975), đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (1976).

Như vậy theo từng giai đoạn cách mạng của dân tộc, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã nhiều lần thay đổi tên. Thế nhưng chiếc huy hiệu gần như vẫn được giữ nguyên về hình thức và ý nghĩa mặc dù từ khi mẫu huy hiệu đầu tiên ra đời năm năm 1951 dưới cái tên Đoàn thanh niên cứu quốc, đã có 4 mẫu khác được ra đời cho đến nay.

Năm 1951, tình hình kháng chiến ở chiến khu Việt Bắc đã thay đổi, Hội nghị cán bộ Đoàn TN toàn quốc được triệu tập để động viên thanh niên trong cả nước bước sang giai đoạn mới. Đoàn thanh niên cần có huy hiệu để tỏ rõ tính tiên phong của Đoàn. Có rất nhiều họa sĩ đã tham gia vẽ huy hiệu Đoàn, trong đó hai mẫu của hai họa sĩ Tôn Đức Lượng và Huỳnh Văn Thuận đã được chọn và đưa lên Bác Hồ duyệt. Và Bác đã chọn mẫu của họa sỹ Huỳnh Văn Thuận.

Khi họa sỹ Nguyễn Đỗ Cung mang sang Trung Quốc đúc bằng kim loại, mẫu được ông sửa lại phần lá cờ cho mềm mại hơn.

Họa sĩ huỳnh Văn Thuận (sinh năm 1921), quê ở Gia Định (Sài Gòn). Ông tốt nghiệp trường Mỹ thuật Đông Dương khóa 1939 - 1944, tham gia cách mạng ở Hà Nội rồi lên Việt Bắc tham gia kháng chiến, công tác ở Trung ương Đoàn.

Hòa bình lập lại ông làm Cục trưởng Mỹ thuật Bộ Văn Hóa, sau chuyển sang Hội Mỹ thuật và đã nghĩ hưu. Ông nổi tiếng với nhiều tác phẩm mỹ thuật và trong đó có một số mẫu Công phiếu kháng chiến, giấy bạc Việt Nam... ông hiện ở Hà Nội, tuổi đã cao nhưng vẫn sáng tác.

Những lần thay đổi tên Đoàn, huy hiệu cũng được đổi tên theo nhưng vẫn giữ nguyên "tay cầm cờ đỏ sao vàng tiến lên", như dòng chữ Bác đề dưới mẫu huy hiệu trong lần duyệt đầu tiên.

Nguyễn Hạnh (Theo tư liệu Đoàn) 
 


Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >