Trang chủ arrow Tản mạn arrow MẸ, BÉ VÀ CON QUAY (TÂM SỰ CỦA MỘT NGƯỜI MẸ VỚI CON YÊU)
MẸ, BÉ VÀ CON QUAY (TÂM SỰ CỦA MỘT NGƯỜI MẸ VỚI CON YÊU)
14/02/2008

Mẹ mua cho Mi bộ đồ chơi gồm 3 con quay bằng gỗ và một bàn quay của Voi từ khi Mi 2 tuổi. Hồi mới mua về, Mi mang ra chơi, với sự hướng dẫn của mẹ, Mi cũng thử nhưng cái tay lóng ngóng, chẳng thể quay được. Bộ này dành cho bé 3+ mà, thế nên Mi không biết chơi cũng phải thôi. Cái này cần sự khéo léo, kết hợp được nhuần nhuyễn tay và mắt nữa.

Hôm qua, Mi lại lôi bộ quay này ra chơi, và lúc này thì Mi đã chơi được trò này. Mi cũng cầm cái núm, và xoay, thế là con quay quay vù vù. Mẹ thấy thích thú vì nhận ra một điều rằng đến đúng độ tuổi của món đồ chơi đó thì Mi mới biết chơi. vì vậy, mẹ nào có con ở tuổi nào thì mua đúng độ tuổi đó, đừng mua trước bé sẽ chẳng biết chơi, rồi thấy con không chơi là mẹ lại chán. Mấy cái đồ của Voilà này cũng khá đắt vì thế mẹ V. nghĩ là mua trước trước vài tuổi cho Mi chơi được lâu. Nhưng mang về Mi chẳng biết chơi mấy, toàn làm hỏng hoặc vứt xó. Chỉ đến khi đúng tầm tuổi của món đồ chơi quy định thì Mi mới chơi. Và lúc phát hiện ra khả năng của Mi thì mẹ thấy thích thích, hay hay. chẳng dạy dỗ gì thì đến tuổi đó Mi cũng tự biết chơi, còn trước đó, mẹ cứ hướng dẫn và dạy mãi Mi cũng không chơi được. Thế là cả mẹ và con lại chán nản.

Bộ quay này có 3 chiếc, 3 kiểu khác nhau: 1 cái hình tròn, 1 cái hình vuông, 1 cái hình tam giác. Cái hình tròn dễ quay và khi quay thì chạy lâu hơn, còn cái vuông và tam giác thì khó hơn, dễ ngã. Nhưng MI lại chẳng thích cái hình tròn, chỉ thích cái hình vuông( cái khó quay nhất). Cứ mỗi lần không quay được, Mi lại làm lại lần nữa dưới sự động viên của mẹ. Nhưng mãi mà vẫn bị hỏng, thì Mi bắt đầu nản chí, bực mình. Rồi quay qua mẹ kêu "mẹ V ơi, Mi không quay được, Mi mệt lắm". Thế là mẹ lại phải động viên, quay thử cho Mi xem. Cuối cùng thì phải điều động cả ba Đ. vào tham gia nữa. Vậy là cả nhà cùng chơi quay, mỗi người một cái. Và lúc này thì Mi thích lắm, tham gia hăng hái và không còn kêu ca gì nữa.

Và từ giờ, bộ quay này đã có tác dụng, không còn bị bỏ xó nữa rồi.

Buổi tối, khi mẹ ngồi học, ba ngồi học thì Mi cũng phải được 1 cái bàn nhỏ để ngồi học. Nếu không thì thể nào Mi cũng nhảy vào chỗ mẹ phá làm mẹ không học được. Những lúc đó, mẹ phải đưa cho Mi một tập giấy, bút chì màu để Mi ngồi vẽ. Nhưng cứ được 5-10 phút là Mi lại quay sang bảo mẹ vẽ con thỏ, con gà... cho MI. Mẹ không biết làm cách nào, bảo Mi ngồi tự chơi, tự vẽ để mẹ học thì nhất định Mi không chịu. thế là mẹ đành phải bảo "Mi vẽ con thỏ đi, vẽ xong thì đưa mẹ kiểm tra nhé". Có trò mới, Mi lại ngồi hí hoáy vẽ, vẽ được mấy cái vòng tròn lại quay sang mẹ "mẹ ơi, mẹ vẽ cái chân đi, Mi không biết vẽ, Mi mệt lắm". Cả ngày một điệp khúc "Mi mệt lắm" mỗi khi gặp khó khăn hoặc không muốn làm gì.

Mẹ V đang không biết làm thế nào để Mi có thể chơi lâu trong suốt thời gian mẹ ngồi học. Ai có cách gì giúp mẹ V không?

Nguyễn Hạnh (Từ Blog cộng đồng)


Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >