Trang chủ arrow Tản mạn arrow CHUYỆN VỀ BỨC TƯỢNG DAVID
CHUYỆN VỀ BỨC TƯỢNG DAVID
20/09/2006

500 năm trước, Michelangelo dựa vào nguyên mẫu của người đã giết chết gã khổng lổ Goliat trong kinh thánh, sáng tác ra bức tượng David nổi tiếng thế giới. Từ sau khi được trưng bày tại fronsa, triển lãm Ofejii lại náo nhiệt trở lại, mỗi năm đều đầy ắp khách tham quan.

 

Một lần, một trung niên 40 tuổi người Anh nghe tiếng tới thăm, khi vừa buông hành lí liền lập tức chạy đi tìm bức tượng. Mặc dù đã được nghe nhìn nhiều lần qua đài báo và các thông tin đại chúng, nhưng khi mục kích bức tượng tận mắt, người ta thấy hiện lên trong con mắt của anh niềm đam mê cháy bỏng, đờ đẫn như mất hẳn tri giác bình thường.
 
Sau đó có những người khách đến từ Âu Mỹ đã từng ngất xỉu dưới chân bức tượng chàng David, gây sửng sốt cho chính quyền sở tại. Thiên hạ bắt đầu đổ xô vào nghiên cứu vấn đề này. Qua một năm nỗ lực miệt mài, thì ra bức tượng David có khả năng làm cho con người ta mê mẩn đến điên dại và cuồng say, khiến có thể ngã nghiêng ngã ngửa. Người ta đã từng gọi hội chứng này là “Hội chứng Đa vít”.
 
Nước Việt Nam ta có bề dày lịch sử dài 4000 năm, có để lại cũng nhiều vẻ đẹp nhân văn cũng như tự nhiên, thế nhưng sao chưa bao giờ nghe thấy những hội chứng đại loại như ”Hội chứng Vịnh Hạ Long”, “Hội chứng Phật bà nghìn tay nghìn mắt”, “Hội chứng tháp Chàm”.v.v…
 
Thiết nghĩ, vấn đề không phải là có hay không có di sản, nhiều hay không nhiều vẻ đẹp, mà vấn đề ở đây là chúng ta có biết bảo vệ trân trọng vốn quí dân tộc, thưởng thức và tự giới thiệu cho bạn bè thế giới hay không!
 

Nguyễn Hạnh.



Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >