Trang chủ arrow Bài viết arrow LỞ ĐẦU (Đầu tiên) - Bài 1
LỞ ĐẦU (Đầu tiên) - Bài 1
20/10/2007


Lở đầu chia làm hai loại: lở vàng và lở trắng. Lở trắng đông y gọi là “Bạch thốc sang” (mụn trọc trắng), lở vàng đông y gọi là “phì sang” (mụn béo), dân gian gọi là “lại lỵ đầu”.

ĐIỂM CẦN KIỂM TRA ĐỂ CHẨN ĐOÁN

1 - Người bệnh lấy trẻ em là chủ yếu.

2 - Lở trắng: Da đầu có ban rơi ra những mảnh vụn hình tròn sắc xám, đầu tóc trên mảng ban đứt gãy, không đều nhau, vùng gốc lông tóc có màu trắng bao vòng da xung quanh. Thời gian tuổi trẻ thường tự khỏi, mọc lại tóc bị trọc, không để lại sẹo. Nếu chỗ có bệnh hóa mủ mà có vết sẹo thì tóc chỗ vết sẹo không mọc lại được.

3 - Lở vàng: Da đầu có mụn vàng hình đĩa rải rác, giữa mụn có tóc xuyên qua, sau khi mụn vàng rụng đi có giữ lại vết sẹo co rút. Tóc đầu không mọc lại được, tóc đầu ở ven bờ (mép tóc) thường không bị tổn hại.

PHƯƠNG PHÁP CHỮA

Bệnh này chỉ cần chữa cục bộ, dùng cao mềm Thổ luyện tử hoặc cao mềm Hùng hoàng đắp ở chỗ  bị lở . Trước khi đắp thuốc phải cạo sạch tóc đầu, dùng nước rửa sạch, lại dùng nước phèn chua nhạt hoặc nước muối nhạt rửa một lần, bôi thuốc khô, mỗi ngày một lần, chừng trên dưới một tuần nếu tóc  mọc thì dùng nhíp nhổ bỏ, hàng ngày khi thay thuốc nhổ một lần. Nhổ được càng kỹ, hiệu quả càng tốt, nếu vùng bệnh có diện tích lớn, khi nhổ tóc có khó khăn, có thể mỗi tuần cắt tóc một lần. Dùng thuốc liên tục 2 – 4 tuần.

PHƯƠNG LẺ THUỐC CÂY CỎ

- Dương đề căn tươi, rửa sạch, thêm ít muối ăn, giã nát, đắp chỗ có bệnh, mỗi ngày một lần.

- Tổ ong 1 cái, rết 2 con, phèn chua lượng phù hợp. Đem phèn chua lấp vào trong lỗ tổ ong, liền cùng với con rết đặt trên miếng ngói sao khô bằng lửa nhỏ, nghiền chung, nhỏ mịn trộn dầu vừng đắp.

GHI CHÚ PHƯƠNG THUỐC

Cao mềm thổ luyện tử: Thổ luyện tử (quả xoan tại địa phương) hoặc xuyên luyện tử sấy vàng, nghiền nhỏ, dùng lượng vadơlin ngang với thuốc hoặc mỡ lợn trộn thành cao mềm.

Cao mềm Hùng hoàng: Hùng hoàng, Lưu hoàng, ô xít dơ gianh mỗi thứ 10gr, Vadơlin 70gr, trộn thành cao mềm.


Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >