Trang chủ arrow Tản mạn arrow DANH NHÂN NGUYỄN VĂN SIÊU
DANH NHÂN NGUYỄN VĂN SIÊU
02/10/2007

Image

Nguyễn Văn Siêu 阮 文 超 (1795-1872), tự là Tốn Ban, hiệu là Phương Đình, nhà văn, nhà thơ nổi tiếng, người thiết kế quần thể Đền Ngọc Sơn, Đài Nghiên, Tháp Bút, cầu Thê Húc tại kinh thành Thăng Long.

 

Ông vốn quê ở làng Kim Lũ (Đại Kim), thuộc huyện Thanh Trì (Nay là Hoàng Mai, Hà Nội). Ông đỗ Phó bảng cùng khoa với các Tiến sỹ nổi tiếng thời ấy như Phạm Văn Nghị, Doãn Khuê...Tuy chỉ đỗ Phó bảng nhưng tài viết văn của ông được rất mực ca ngợi.

 

Năm 39 tuổi. ông làm quan đến chức Kiểm Thảo Hàn lâm viện, sau đó từng làm qua các chức vụ như Học sỹ thị giảng, Lễ bộ Chủ sự...

 

Năm 1849, ông làm Phó sứ sang Trung Quốc, sau đó được thăng đến chức Tập Hiền Học sỹ, rồi Án sát Hà Tĩnh, Án sát Hưng Yên. Năm 1854, sau nhiều lần dâng sớ điều trần không thành, ông quyết định từ quan về quê soạn sách.

 

Ông là bạn thơ văn với Cao Bá Quát, Phạm Quí Thích. Trong sự nghiệp của mình, ông đã để lại nhiều di cảo nổi tiếng.Năm 1865, ông đứng ra thiết kế rồi huy động công đức tu tạo quần thể Đền Ngọc Sơn.Nhờ vậy quần thể đó mới có qui mô và dáng vẻ như ngày nay.

 

Nguyễn Hạnh

 

 


Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >