Trang chủ arrow Tản mạn arrow TẾT VIỆT NAM
TẾT VIỆT NAM
15/02/2007
Image

Người Việt Nam đón tết theo lịch âm, Tiếng Việt tết âm lịch gọi là Tết Nguyên Đán. Vì vậy, cứ đến những ngày đầu của tháng 12 âm lịch, người Việt Nam lại chuẩn bị cho cái tết, để đưa tiễn năm cũ đi, và đón một năm mới với những điều may nắm và thành đạt. Tất cả mọi nhà đều phải trang hoàng nhà cửa để đón Tết.

Người Việt Nam cũng quan niệm đất mình ở đều có thổ công chấn giữ, vì vậy, ngoài thờ cúng tổ tiên trong mỗi gia đình đều có thêm ban thờ ông thổ công. Trước khi đón năm mới, vào ngày 23 tháng chạp, người Việt Nam có tục mua cá chép về sau khi thắp hương thì đem thả ra sông, để đưa tiễn ông táo lên thiên đình, báo cáo những công việc trong một năm. Tục này đã duy tri từ rất lâu và đến giờ nó vẫn được duy trì.

Thắp hương trong những ngày lễ, tết là hình thức tín ngưỡng chủ yếu của người Việt Nam, để tưởng nhớ tới tổ tiên mình. Đặc biệt, trong giờ phút giao thừa và 4 ngày tiếp theo đó, mỗi gia đình đều làm cơm thắp hương.

Hoa là vật trang trí không thể thiếu được. Gia đình nào cũng có hoa. Người miền Bắc thích hoa đào, người miền Trung và miền Nam thích hoa mai. Bánh chưng là món ăn cổ truyền của người Việt Nam trong dịp Tết Nguyên Đán. Vì thế ngày Tết không thể thiếu bánh chưng. Bánh chưng làm cho hương vị Tết thêm đậm đà. Ngày Tết người ta tổ chức nhiều trò chơi vừa để giải trí vừa để luyện tập sức khoẻ.

Ngày tết ở Việt Nam kéo dài từ mùng 1 đến mùng 4 âm lịch của tháng Giêng. Trong những ngày này, người ta thường đến nhà nhau, nói chuyện và cầu chúc cho nhau những điều tốt lành, may mắn và thành đạt trong năm mới. Đối với người Việt Nam, Tết Nguyên Đán, là dịp vui nhất, thiêng liêng nhất trong năm.

Nguyễn Hạnh ( Theo tài liệu phong tục lễ tiết Việt Nam)
 


Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >