Trang chủ arrow Nghệ thuật ẩm thực arrow EM ƠI BÁNH NẲNG BÁNH GIANG
EM ƠI BÁNH NẲNG BÁNH GIANG
09/01/2007
Image

Vùng chợ Tràng (Đạo Nội, Đôn Nhân, Đôn Mục) xưa có món bánh Nẳng ngon có tiếng.Bánh Nẳng là thức bánh được làm bằng gạo nếp cái hoa vàng mà thực ra nói cho cùng chính là một loại bánh gio. Như vậy thức bánh này sẽ chẳng có gì đặc biệt nếu như nó không được ngâm trong một thứ nước gọi là Nẳng.

 

Đó là một thứ nước được chế theo công thức gồm cành xoan tươi, trã vừng, lá dáng, lá si, cành lá bưởi tươi và tầm gửi dọc đốt lấy tro hòa vào nước, lọc trong. Có một cách thử nước Nẳng được truyền lại là phải bỏ vào một lượng tro sao cho khi nhai dập miếng Trầu thả vào sẽ được màu nước Nẳng đỏ tươi. Tuỳ theo mức độ mà hòa thêm nước hoặc tro cho màu nước thành độ đỏ cờ. Người ta dùng thứ nước này để ngâm gạo qua một đêm rồi vớt ra để ráo, dùng lá chít đã luộc gói lại. Luộc bánh đến khi nào thấy hạt gạo nhừ trong suốt, dính và vàng như màu sáp ong là đã chín.

Vùng Lập Thạch có câu: "Bánh Nẳng chợ Tràng, bánh gạo rang Tiên Lữ". Ngày xưa, người dân vùng Tiên Lữ thường làm bánh gạo rang trong những dịp tế thần hoặc lễ hội.

Bánh gạo rang cũng được làm từ gạo nếp cái hoa vàng. Có điều khi chế biến thức bánh này người ta ngâm gạo ba ngày trong thứ nước hoà từ ruột cỏ bấc đèn, cây dáy, quả vàng dành và tro cây vừng rồi vớt ra để khô cho vào chõ đồ chín, đem trộn đều với mỡ lợn sau đó rải ra nia lớn rồi dùng chày bôi mỡ đập cho đến khi thấy từng hạt xôi bẹt lại như hạt cốm. Đem xôi phơi khô rồi lại trộn đều với mỡ lợn, đem đổ vào chảo rang cho nổ bung ra. Công đoạn cuối cùng là trộn đều gạo rang với mật đã được đun thành màu đỏ. Quấy đều tay rồi đổ hỗn hợp này ra mâm hoặc thớt…, lấy một đoạn gỗ tròn nhẵn lăn qua lại nhiều lần cho phẳng, dùng thước và dao sắc cắt thành từng chiếc bánh to, nhỏ theo ý muốn rồi đem gói lại từng tá trong lá chuối khô.

Bánh Nẳng và bánh gạo rang được coi là những món quà biếu địa phương đặc trưng, đậm đà bản sắc.

Nguyễn Hạnh


Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >