Trang chủ arrow Bài viết arrow DANH Y HOA ĐÀ ( 141- 208 )
DANH Y HOA ĐÀ ( 141- 208 )
08/12/2006

 Danh y Hoa Đà tên tự Nguyên Hóa, sống vào thời Tam Quốc, người nước Bái (nay là tỉnh An Huy, Trung Quốc). Ông là một người có học vấn uyên bác và được coi là ông tổ của khoa gây mê phẫu thuật, được tôn xưng là "Ngoại khoa thánh thủ".

 

Từ nhỏ, Hoa Đà đã tỏ ra là một người ham học, ham tìm hiểu những kiến thức mới lạ. Người đời coi ông như một vị tiên dám bỏ chốn quan trường để sống trong dân làm thuốc, khắp các vùng An Huy, Sơn Đông, Hà Nam, Giang Tô, ai ai cũng ái mộ tài đức của ông.

Tương truyền rằng thời Tam Quốc, Tào Tháo xúc phạm cây Thần đã mắc phải chứng đau đầu kinh niên. Sau khi dùng thuật châm cứu chữa khỏi cho Tào Tháo, Hoa Đà được phong làm Thị Y-một chức quan coi sóc sức khoẻ cho riêng thừa tướng, nhưng ông từ chối nên đã bị Tháo sai người giết hại.

Ngày nay những gì nhân loại biết về Hoa Đà còn là rất nhỏ trong khối kiến thức đồ sộ của ông từ châm cứu, phẫu thuật, phụ sản, nhi khoa, nội ngoại khoa, kí sinh trùng…

Nếu căn cứ vào sử sách thì danh y Hoa Đà đã biết gây mê và phẫu thuật trước người Châu Âu rất nhiều. Cách chữa của ông bao gồm cả bước gây mê bằng Ma phí tán rồi dùng thủ thuật cắt bỏ nơi được coi là gây bệnh trên cơ thể rồi khâu lại.Trên vết mổ ông đắp lên loại thuốc cao cho mau lành da. Sau khi hoàn tất Hoa Đà dùng châm cứu kích thích vào huyệt đạo cho bệnh nhân tỉnh dậy.

Hoa Đà viết rất nhiều sách y học, nhưng rất tiếc những cuốn sách đó hậu nhân đã để mai một thất tán quá nhiều. Những cuốn sách mang tên: Trung Tạng kinh, Hoa Đà thần y bí truyền, Ngô Phả bản thảo, Lý Đang Chi dược lục... thực ra chỉ là do những nhà nghiên cứu học thuật của Hoa Đà viết ra mà thôi.

Trịnh Vân Hải ( Theo tư liệu tiếng Trung)


Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >