Trang chủ arrow Nghệ thuật ẩm thực arrow TỤC ĂN CÔN TRÙNG
TỤC ĂN CÔN TRÙNG
03/12/2006

 Ngày nay trên thế giới việc ăn côn trùng đã trở thành phổ biến và được coi là thú ẩm thực nguyên thuỷ và bổ dưỡng. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng thức ăn công trùng có thành phần dinh dưỡng cao, chất đạm từ 42 đến 67% và có 28 loại AcidAmin, ngoài ra nó còn có nhiều sinh tố và khoáng chất.

Ở các nước Châu Âu món ăn này được bán với giá rất đắt.Thế nhưng chúng ta không biết rằng tục ăn côn trùng này đã có từ thời xa xưa, trong những cộng đồng người tại các vùng sơn quan hiểm trở.

Sách Tạp Trở của Tạ Tài Hàng nói: “ Người Nam Phương thích ăn những vị lạ. Đất Mân Châu có giống Long Sắt tức rận Rồng, thường bay ở ruộng nước,…Ở các vùng nước Yên, nước Tề, người ta hay ăn Cào Cào, Châu Chấu, các thứ sâu sắc vàng, khi đem nấu cỗ gọi là món Du Tử, rất quí”.

Sách Bị Nhã của Lục Điền cũng thấy ghi: “ Con Phù Du tức Con Vờ, trông giống như con Thiên Ngưu (Xén Tóc), có cánh cứng, dài ba bốn tấc, sắc vàng sẫm,…xưa người ta ăn mãi”.

Sách Tuyền Nam Chí nói: “ Con rận Rồng là một giống bọ sắc đen nhạt, bỏ vỏ cứng mà ăn thì ăn được, cũng có phong vị”.Sách thuốc của lương y Tuệ Tĩnh có ghi loài Kiến (Nhất là Trứng Kiến) có tác dụng chữa bệnh Chá tức viêm tai, suy giảm chức năng sinh dục, tăng cường sinh lực, giải độc, điều trị rắn cắn…và rất nhiều tác dụng tốt nữa nếu biết cách kết hợp với các vị thuốc lá có trong tự nhiên. Như vậy có rất nhiều loài côn trùng có thể sử dụng được sử dụng trong ẩm thực và các bài thuốc y học cổ truyền.

Châu Chấu, Trứng Kiến, Bọ xít đã được trở thành món ăn  từ lâu đời nhưng nó không phổ biến rộng rãi mà chỉ ở quy mô nhỏ theo phong tục và tục lệ của từng vùng nhỏ, nhất là các vùng dân tộc, được coi là món đặc sản tiêu biểu. Ngày nay, các món ăn côn trùng đã phổ biến ở các quán Rượu Dân Tộc Hà Nội.

Nguyễn Hạnh


Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >