Trang chủ arrow Bài viết arrow Y HỌC VIỆT NAM CỔ ĐẠI
Y HỌC VIỆT NAM CỔ ĐẠI
30/11/2006

 Năm 1959, tôi có viết một bài đầu đề là " Lược khảo về lịch sử y học Việt Nam", trong đoạn đầu - " Thời kỳ viễn cổ" có một đoạn viết như sau:

" Nước ta lập quốc từ trước kỷ nguyên 2789 năm đến trước kỷ nguyên 207 năm. Đây là thời gian thuộc về thời kỳ thống trị của họ Hồng Bàng. Trong Khâm Định Việt sử cương mục chép: "...Nước ta lập quốc ngang với đời Đế Nghi,  Đế Minh bên Trung Quốc. Vị vua đầu tiên là Kinh Dương Vương, truyền ngôi cho Lạc Long Quân, rồi đến 18 đời Hùng Vương, nối dõi mãi về sau. Hùng Vương đóng đô ở Phong Châu (Hiện ở Phú Thọ, nay là tỉnh Vĩnh Phú, còn có đền thờ Hùng Vương), đặt tên nước là Văn Lang, đặt tướng văn là Lạc Hầu, tướng võ là Lạc Tướng, các hữu ty là Bồ Chính, con trai là Quan Lang, con gái là Mỵ Nương... và chia nước làm 15 bộ. Trong đời Hùng Vương đã có sự bang giao với Trung Quốc, ví như sự kiện sai sứ sang dâng rùa cho vua Đường Nghiêu và dâng chim trĩ trắng cho Thành Vương nhà Chu.v.v...

Như vậy là trong khoảng hơn hai ngàn năm dười quyền thống trị của họ Hồng Bàng, Việt Nam đã hình thành một vương quốc hẳn hoi.

Đã có nước, ắt hẳn phải có dân, đã có dân tất phải có sự sinh hoạt, đã có sự sinh hoạt tất phải có bệnh tật, có bệnh tật tất phải có phương pháp đối phó với tật bệnh. Trong Thiện Dị Pháp Chương Nghi Luận, phân tích rõ dân ở năm phương, vì hoàn cảnh, phú bẩm khác nhau nên bệnh tật cũng phát sinh mỗi phương một khác, do đó mà việc sản xuất những phương pháp đối phó với bệnh tật cũng phải khác... Nhân dân Việt Nam ta sống dưới quyền thống trị của họ Hồng Bàng một thời gian khá dài, chẳng lẽ trong nhân dân ta lại không có một ai bị ốm đau? Hoặc có bị ốm đau mà đành cứ bó tay chịu chết, không có một phương pháp nào để điều trị và phòng ngừa?

Trước khi giải đáp vấn đề có liên quan đến y học đó, chúng ta cần chú ý đến các cổ tục lưu truyền từ đời Hùng Vương để biết thêm nhiều về trình độ y học của tổ tiên trong thời kỳ viễn cổ.

( Theo Tử Siêu y thoại)


Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >