Trang chủ arrow Nghệ thuật ẩm thực arrow BÚN THANG
BÚN THANG
11/11/2006

 Ở Hà Nội, các món quà gốc bún quả là nhiều: bún ốc, bún riêu, bún sườn, bún bung, bún chả và bún thang... Mỗi thứ mỗi ngon, mỗi thứ mỗi hương vị nhưng bún thang dường như có nhiều chuyện để nói hơn cả.

Bún thang làm không khó, nhưng làm được ngon không phải dễ. Thời trước không có mì chính nhưng nước dùng được hầm với xương lợn, xương gà, cua đồng, tôm he và sá sùng. Để nước trong người ta  hớt váng đi, còn lại là lượng nước trong béo ngậy.
 
Vật Liệu:
 
- 1  sườn heo
- 1 con gà nhỏ
- 1  chả lụa
- 1 nhúm tôm khô
- 1/2  tôm
- 3 cái trứng vịt
- bún, nước mắm, muối, bột ngọt, mắm tôm, cà cuống, rau răm, ngò, củ hành

Cách Làm:

Nấu nước dùng:

Đổ 3 lít nước lạnh vào nồi, cho ít củ hành xắt lát mỏng và 1 chút muối vào, đun nước hơi nóng, thả gà vào. Luộc gà cho chín, vớt gà ra, xé nhỏ thành sợị Kế đến cho sườn heo vào nước luộc gà, nấu cho sườn thật mềm mới lấy được nước dùng, khi nấu nhớ hớt bọt cho kỹ. Cho tôm khô vào nồi nước dùng để nước ngọt. Khi nước dùng đã được, đem xuống dùng rây lọc kỹ nêm nước mắm, muối, bột ngọt vừa ăn.

Chả lụa: thái mỏng xắt sợi.

Hột vịt tráng mỏng xắt sợi.

Tôm bỏ vỏ, hấp chín, đem giã nát chà cho bông.

Rau răm + hành ngò, xắt nhỏ để riêng.

Trình bày:

Sắp bún lên trên bày thịt gà, tôm khô, chả lụa, trứng tráng, mổi thứ 1 góc, hành ngò để giữạ Khi ăn đun nước dùng cho thật sôi, dội lên trên tô bún, cho 1 ít mắm tôm. Món này ăn nóng mới ngon, nếu ăn được nên cho thêm 1 ít dầu cà cuống càng ngon.

Trước kia bún thang và bánh cuốn là hai món ăn quý, nhưng ngày nay nó đã được bình dân hoá và bán khá nhiều ở các khu chợ, ngõ phố, nhưng sức hấp dẫn của nó với thực khách thì vẫn như xưa. Người Hà Nội vẫn coi bún thang như một thứ đặc sản của đất lề.

Nguyễn Hạnh ( theo nhiều tư liệu )


Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >