Trang chủ arrow Nghệ thuật ẩm thực arrow BÁNH GAI BÀ THI NAM ĐỊNH
BÁNH GAI BÀ THI NAM ĐỊNH
15/11/2006
Image

Ai đã về thành phố Nam Định hẳn không thể quên được "Bánh Gai Bà Thi" - một thứ bánh đã trở nên quen thuộc nơi thành phố dệt này...

 

Bánh gai Nam Định đã có từ lâu lắm, nhưng bánh gai bà Thi thì chỉ mới xuất hiện từ năm 1978. Người ta vẫn nhớ những ngày đầu trên đường Trần Hưng Đạo về phía nhà kho bạc xuất hiện một hàng bánh gai, có một phụ nữ đứng tuổi, đẫy đà, nét mặt phúc hậu. xếp những chiếc khay nhôm trong một đôi quang gánh bằng mây vui vẻ bán hàng.. Đó chính là bà Thi, người Nam Định ở trong Nam ra. Bà đón tiếp khách rất niềm nở. Hẳn những người đã ăn bánh nơi đây vẫn còn nhớ cách bà hướng dẫn bóc bánh sao cho khỏi dính lá, cách ăn bánh sao cho khỏi rơi nhân. Có người nghiện bánh của bà đến nỗi ngày nào cũng ra ăn một, hai chiếc. Bà Thi không làm bánh mà mua tại cơ sở sản xuất của anh Bình “xoăn” ở phố chợ Hoàng Ngân. Bây giờ người con của bà ở 112 Trần Hưng Đạo – sau khi bà mất vẫn tiếp tục lấy bánh để bán chứ không sản xuất. Nguyên liệu làm bánh gồm: lá gai, bột gạo nếp, đỗ xanh, dừa ,thịt mỡ. Những ai về Nam Định, hãy ghé qua nơi đây một lần.

Lá gai có thể nhiều nơi trồng, nhưng lá gai ít chát có độ ngậy và thơm hơn cả là lá gai Trực Ninh, Xuân Trường. Lá gai thu hoạch vào tháng ba, tháng tư trong năm. Phải chọn lá gai không sâu, ngắt cuống đem phơi rồi nghiền thành bột, sấy khô, đóng bao cất nơi cao ráo. Các nơi sản xuất muốn mua bao nhiêu chỉ cần gọi điện là ngày hôm sau bột lá gai được chuyển tận nhà. Thường một ki-lô-gam bột nếp với nửa ki-lô-gam bột lá gai có thể làm được hai mươi chiếc bánh. Nhân bánh gai phải dùng loại đỗ xanh vỏ mốc, đỗ này nở và thơm hơn đỗ thường.

Bánh gai làm bằng loại lá gai đúng tiêu chuẩn thường không đen kịt mà có màu xanh đen, ăn có vị thơm dẻo của gạo nếp, bùi bùi của đỗ xanh giã nhuyễn, dừa nạo và béo ngậy của thịt mỡ thái hạt lựu…mùi vị quyện vào nhau đầy bản sắc.

Nguyễn Hạnh


Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >