Trang chủ arrow Nghệ thuật ẩm thực arrow THỊT BÒ THUI HỘI LÀNG ƯỚC LỄ
THỊT BÒ THUI HỘI LÀNG ƯỚC LỄ
09/11/2006

 Ở Việt Nam làng nào cũng có một hội làng và trong hội làng đó người ta chuẩn bị những món ăn để cúng thành hoàng ở đình gọi là cỗ làng. Thế nhưng loại cỗ độc vị như làng Ước Lễ (Thanh Oai, Hà Tây) thì quả là độc đáo.

Hội làng Ước Lễ diễn ra vào ngày 12/8 Â.l. Vào ngày này trong cảnh nhộn nhịp, khắp nơi trống giong, cờ mở. Người ta bắt đầu làm thịt bò thui vào ngay từ chiều hôm trước. Sau khi chọc tiết cạo lông những người đầu bếp trong đội đăng cai mổ bụng bò rồi moi hết ruột gan ra ngoài, nhồi vào đó rất nhiều lá Sung, lá Ổi đã được các bà nội trợ rửa sạch để ráo rồi dùng dây thép khâu kín lại. Tiếp theo là nhiệm vụ của những người thanh niên to khoẻ khênh con bò ra một cái bếp có một đống rơm đã chuẩn bị sẵn để nổi lửa thui. Lúc này điều cần nhất là lửa phải cháy đều nên việc quạt phải giao cho một người nhanh nhẹn, tháo vát và có kinh nghiệm. Lửa càng ngày càng phải to dần và khi thấy bề mặt da bò vàng đều thì người ta vùi hẳn bò vào tro nóng cho tới sáng bảnh hôm sau.

Nếu bạn một lần ghé qua hội làng Ước Lễ từ sáng sớm chính hội sẽ thấy mình trở thành một con người háu đói thực sự khi ngửi thấy mùi thính rang lẫn mùi tương thơm lừng dậy khắp xóm. Thịt bò vùi nóng vừa chín được những người thợ pha thịt lành nghề thái đều tăm tắp rồi trộn thính kỹ càng trước khi đặt lên bàn thờ. Sau những thủ tục lễ đức Thánh, bên những câu chuyện rôm rả, chén rượu mừng, chõ xôi nếp béo ngậy, miếng thịt bò thui của cỗ làng Ước Lễ sẽ khiến cho những ai một lần được nếm sẽ cả đời không quên.

Nguyễn Hạnh ( Một lần qua Ước Lễ)


Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >