Trang chủ arrow Tản mạn arrow ĐẶC SẢN VÙNG CAO
ĐẶC SẢN VÙNG CAO
08/11/2006

Image

Những chuyến du lịch vùng cao, quý khách có thể dễ dàng tìm thấy những món quà đặc sản của vùng cao như hạt dẻ Trùng Khánh vừa to, vừa thơm ngon; lê Đông Khê có vị ngọt thanh và là loại lê ngon nhất ở Cao Bằng; mận Bắc Hà; thịt lợn quay Lạng Sơn; vịt quay Thất Khê; rượu rắn; rượu tắc kè; rượu ong; bánh cuốn trứng.

           
Cao Bằng là vùng đất của những loài thảo dược quý có tác dụng chữa bệnh như chè đắng, chè dây, mật ong thơm ngon mang đậm hương hoa rừng và có giá trị dinh dưỡng cao.
 
Đến vùng cao, quý khách cũng đừng quên thưởng thức món phở chua đặc trưng của Lạng Sơn, món lẩu cá ở ngã ba sông Cao Bằng…Tất cả sẽ góp phần làm phong phú hơn nghệ thuật ẩm thực của du khách trong cuộc hành trình đi tìm những khám phá mới trên mảnh đất vùng cao.
Bánh coóng phù của người Tày được làm từ bột nếp có pha một tỷ lệ bột tẻ. Vào ngày đông chí, nhà nào ở Lạng Sơn cũng làm bánh này để cúng tổ tiên. Vào những đêm đông giá lạnh ở miền sơn cước, bạn có thể tạt vào quán ven đường, góc phố nào đó để nhấm nháp bát coóng phù. Vị ngọt của đường phèn, vị cay ấm và thơm của gừng, vị bùi của lạc và hương thơm của gạo trắng sẽ làm tan biến cái giá lạnh, sưởi ấm lòng người.
 
Bánh áp chao là món ăn quen thuộc của người dân Cao Bằng vào mùa đông giá lạnh. Loại bánh này được làm từ bột nếp, nhân được làm bằng thịt vịt hoặc thịt phi hành, tất cả được cho vào khuôn thả xuống chảo mỡ đang sôi trong chốc lát bánh sẽ chín vàng. Bánh thường được ăn kèm với nộm đu đủ, rau húng, rau diếp, mùi tàu….
Bánh khẩu phảng được làm từ khẩu phảng, một loại cao lương giống địa phương. Hạt cao lương thu hái được phơi khô, giã sàng, sảy lấy phần nhân sau đó ngâm gói thành bánh như kiểu bánh tét. Nhân bánh được làm từ đỗ xanh, bóc bánh có màu vàng nhạt, ăm thơm ngon.
 
Pẻng Rày của người Tày là bánh nếp nhân trứng kiến, bọc ngoài bằng lá vả non. Gạo nếp được ngâm, xay thành bột sau đó nặn bánh to bằng quả trứng gà, ép mỏng, cho trứng kiến đã qua chế biến, tẩm ướp gia vị vào giữa, dùng lá vả non gói bên ngoài, cho vào chõ hấp chín. Trứng kiến thường dùng là trứng loài kiến nhỏ màu đen. Người Tày gọi giống kiến này là tua Ràu, thường làm tổ trên các loại cây có nhiều gai như găng, bồ quân, kim anh… Loại trứng kiến này có màu trắng muốt và bé tẹo bằng đầu tăm.
 
Lợn sữa quay là một niềm tự hào của dân xứ Lạng. Người dân Lạng Sơn thường chọn loại lợn giống địa phương nặng 4-6 kg để quay. Sau khi sơ chế xong, dùng giấy bản thấm khô mình con lợn bởi nếu rửa bằng nước thịt sẽ nhão, không săn và mất hết vị ngon. Sau đó, nhồi lá mác mật cùng các gia vị khác vào bụng con lợn rồi khâu lại, dùng cây tre xuyên từ mõm tới đuôi rồi quay trên bếp than hồng, vừa quay vừa dùng mật ong và các loại gia vị phết lên mình con lợn để cho giòn bì và khỏi nứt. Muốn xem thịt đã chín chưa, dùng que sắt nhỏ châm vào thịt, thấy rỉ ra nước màu sẫm là được. Mùi thơm toả ra nghi ngút, thịt quay ngon là thịt vừa chín tới, bì vàng rộm, giòn tan. Thịt lợn quay được dùng với nước chấm được pha chế riêng.
Phở chua là món ăn được chế biến khá cầu kỳ, phản ánh nghệ thuật ẩm thực của người dân Lạng Sơn. Một nhúm phở đã được làm se lại vừa dẻo, vừa dai dàn đều trong bát, bên trên là những lát gan, lạp sườn được rán cháy cạnh thêm nữa là vài lát thịt ba chỉ, dạ dày lợn đã được rán vàng cùng những miếng thịt vịt quay vàng rộm, trên được điểm mấy ngọn rau thơm, chút lạc ràn đập dập, miến, khoai tầu thái chỉ chao giòn. Sau đó, rưới lên trên một chút nước sốt được chế từ nước lấy từ trong bụng con vịt quay pha với một chút dấm, tỏi, đường và bột báng. Khi ăn, trộn đều bát phở, thêm chút mác mật ngâm măng ớt. Phở ăn có vị ngậy của mỡ vịt, vị chua cay man mác của măng ớt, bùi của lạc và khoai tầu, thơm của mak mật.
 
Cháo nhộng ong là loại cháo được nấu với những con nhộng trắng nõn nà và to bằng ngón tay út. Khi nấu, chọn loại gạo non rồi thả một số nhộng còn sống vào khi cháo đã chín dừ. Số nhộng còn lại tẩm ướp gia vị rồi rang cùng với hành, trộn với từng bát cháo.
 
Nguyễn Hạnh (Từ nhiều tư liệu)

Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >