Trang chủ arrow Trang chủ
ĐI TẦU SANG BẮC KINH
04/11/2006
Image

Trung Quốc là một nước láng giềng phía Bắc tổ quốc  ta. Đây là một cái nôi của loài người, nổi tiếng về văn hoá và cảnh đẹp. Hiện nay trong thời kì đổi mới. Trung Quốc đang dang tay vẫy chào những người bạn đến thăm quan với số lượng ngày càng nhiều. Để giúp đỡ những bạn yêu thích du lịch theo kiểu tự do, sau đây tôi xin trình bày một số kinh nghiệm tổng kết được qua một lần đi tàu kiểu “Bụi” tuyến Hà Nội Bắc Kinh.

 
Việc cần làm đầu tiên bạn phải đến lãnh sự Trung Quốc ở Hà Nội  để xin visa tức thị thực nhập cảnh (Vào buổi sáng) với 30 USD, thủ tục cực kì đơn giản, mất từ 1 đến 3 ngày sẽ nhận được visa. Xin nhớ cho là ở ngay trước cổng luôn có một nhóm người sẵn sàng khai giấy tờ hộ bạn, thậm chí làm visa hộ bạn nếu thấy bạn còn lúng túng với giá cực bèo chừng 50-60.000VND.Có rất nhiều người mới đi lần đầu đã đồng ý sự giúp đỡ này.
 
Bạn nên mang theo passport (Hộ chiếu) đến ga Hà Nội mua vé trước 1 tuần so với ngày đi, giá khoảng từ 1 triệu 6 đến 1, 7 triệu tùy thời điểm. Nói chung giá vé năm trong khoảng 2 triệu VND kể cả ở bên nhà ga Bắc Kinh.
 
Các chuyến tàu đều khởi hành vào 18g30, phòng nhỏ 4 giường, máy lạnh và đi 45 tiếng. Bạn nên mang theo mì và thức ăn, vì trên tàu luôn có sẵn nước sôi và chỉ bán mỗi mì tôm với giá mắc gần gấp rưỡi. Đến 12g tối cùng ngày bạn đến ga Đồng Đăng, bạn làm thủ tục
 
khoảng hơn nửa tiếng và đóng 50 ngàn tiền tiêm chủng phòng bệnh thì chuyển sang tàu liên vận của Trung Quốc. Con tàu này đẹp và êm hơn tàu trước nhiều vì đường ray to hơn bên Việt Nam, nhưng ở đây chỉ có một thông dịch duy nhất biết nói tiếng Việt, còn lại toàn bộ đều nói tiếng Hoa và hầu như không nói tiếng Anh . Như vậy khi khai giấy tờ nên hỏi kĩ người thông dịch hay chạy sang toa cạnh hỏi thăm những người biết tiếng hoặc đã có kinh nghiệm.
 
Họ có thể sẽ kiểm tra hành lý của bạn, lưu ý đừng mang trái cây và rau quả sẽ bị tịch thu. Ngoài mì tôm giá 7 tệ còn có 1 nhà hàng trên tàu nhưng giá rất mắc, một phần cơm bình thường giá khoảng 15 tệ. Tôi nhớ có một lần đã bị nhân viên tàu liên vận tịch thu cả một thùng nước mắm loại ngon mà tiếc đứt ruột. (Người Trung Quốc thường ăn Xị Du tức Xì Dầu, người Việt ta hay mang nước mắm sang ăn hay làm quà cho đồng bào xa quê).
 
Sau một giấc ngủ, khoảng 9g sáng hôm sau , tàu dừng tại ga Nam Ninh,Trung Quốc. Lúc đó nhân viên tàu sẽ gõ cửa báo một câu: “Tao Nán Nính lợ!” (Đến Nam Ninh rồi!) Bạn để hành lý trên tàu  ra ngoài khoảng hơn 30 phút – 1 tiếng để nhà ga cẩu toa đổi ray xong thì lên tàu đi thẳng Bắc Kinh. Trong khoảng thời gian nghỉ bạn có thể thưởng thức bữa sáng đầu tiên tại Trung Quốc với giá khoảng 3 tệ tại các quán ăn gần ga. Thức ăn ở Nam Ninh tương đối dễ ăn và hợp khẩu vị với người Việt. Bạn có thể ăn các loại mì và cháo là hợp lý nhất. Nên nhớ đừng tham mua nhiều quà nhiều lúc này vì chúng ta còn phải đi một chuyến xa nữa. Đi vào khoảng tháng 9 hoặc tháng 10, bạn sẽ được gặp rất nhiều học sinh VN trên tàu. Nhớ hỏi thêm họ kinh nghiệm đi đường. Nhớ là đây là tàu liên vận, hãy tỏ ra lịch sự, thân thiện nhưng ít nói để tránh hiểu nhầm. Một điều cần nhắc nữa là không tắt mắt các đồ lặt vặt trên tàu. Có lần một người đã định lấy trộm cái để dép ở trên tàu vì tưởng đây là cái khay trà bằng gỗ.
 
Khoảng 3g chiều hôm sau sẽ đến ga Bắc Kinh Tây (Beijing Xizhan), bạn nên cẩn thận nếu thuê những người khuân vác hành lý (Còn gọi là hội Mũ đỏ) và nhớ giữ lại cuống vé. Đi bộ khoảng 7 phút (nếu hành lý bạn không quá lủng củng) sẽ đến được ga tàu điện ngầm gần nhất. Mua vé 3 tệ và lên tàu và có thể chọn nhà trọ theo những hướng dẫn của người có kinh nghiệm. Nên nhớ Bắc Kinh rất rộng và nhiều người, nếu đi tập thể cần chú ý kẻo lạc. Có một lần sang làm việc với giáo sư Nhan Bảo tại trường ĐH Bắc Kinh, dù biết tiếng tôi cũng phải mất hai lần mới tìm thấy nhà vì đường đi quá lằng nhằng, phần vì Bắc Kinh tuy là thủ đô nhưng hiện nay người ngoại tỉnh nhiều, cho nên họ dùng rất nhiều thổ ngữ khác nhau, việc giao dịch thậm chí còn khó khăn cả với những người Trung Quốc. Nói đến điều này là để cảnh báo các bạn chớ chủ quan nếu đã biết được chút ít tiếng phổ thông. Nếu có nghe nói tốt cả giáo trình cao cấp Kiều Lương cũng chưa ăn nhằm gì với thực tế. Có người mới học được xong giáo trình 301 do chủ quan đã bị lạc ở Di Hoà Viên đến tận nửa ngày. Đối với người Trung Quốc ở Bắc Kinh, cách nói uốn lưỡi là một sở thích nhưng lại là nỗi kinh hoàng đối với tất cả các người Trung Quốc tỉnh khác.
 
Khi ở bên đó tôi đã từng thuê phòng với giá 40 tệ một ngày trong 4 ngày tốn 160 tệ. Bạn lưu ý check out ra khỏi nhà trọ trước 12g trưa và chọn nơi gần các trạm tàu điện ngầm, vì đi tàu điện ngầm tiện lợi hơn đi xe bus. Loại phòng tôi thuê giống như kí túc xá,có khoảng 8 giường 2 tầng, máy lạnh, 3 nhà tắm, dùng Internet miễn phí trong 30 phút nhưng phải đăng kí từ hôm trước. Lại lưu ý là trong một nhà khách bao giờ cũng có hai loại phòng là A và B tuỳ theo số người và số tiền bỏ ra. Bạn nên tham khảo trước khi chọn. Bạn cũng có thể tham khảo các nhà trọ rẻ tiền ở  trang www.hostelworld.com.
 
Những ngày tại Bắc Kinh bạn có thể đi tàu điện ngầm đến khu Vương Phủ Tỉnh mua sắm, đi tàu điện ngầm đến tham quan Tử Cấm Thành. Sau khi xếp hàng mua vé giá 70 tệ, bạn có thể tham quan thoải mái.Tử Cấm Thành đóng cửa khoảng 17g. Nếu có ghé qua các khu chợ nhỏ ở ngay các trạm tàu điện ngầm như chợ Tây Đơn bạn phải trả giá thật lực. Ở khu du lịch tại Bắc Kinh, giá tiền cao thấp có hai mùa tuỳ theo đúng tháng du lịch hay không. Vào những tháng du lịch, giá tiền đắt hơn khá nhiều, bạn nên cẩn thận.
 
Bạn cũng có thể đi tàu điện ngầm với loại vé 5-6 tệ ra ngoại thành bắt xe bus (giá 5 tệ) thăm Cung Điện Mùa Hè tức Di Hoà Viên. Bạn đừng mua loại vé 50 tệ vào được 5 cửa vì Cung Điện Mùa Hè cực kì rộng lớn, chỉ nên mua vé 30 tệ, nếu còn đủ sức bạn hãy mua tiếp vé vào từng cổng tham quan và đừng quên lên thuyền đi quanh Hồ Tây với giá 8 tệ. Hãy cẩn thận vì tất cả các địa điểm tham quan ở Bắc Kinh đều vào một cửa và ra một cửa, thế cho nên đường đi sẽ là đi thẳng và không quay đầu lại. Nếu đi theo đoàn phải nắm vững điều này kẻo lạc.
 
Các buổi chiều còn lại bạn có thể tham quan các thắng cảnh khác hoặc đi mua sắm. Nếu được, bạn có thể la cà ở các hang quán lề đường để ăn món mỳ truyền thống làm tay giá chỉ 5 tệ, ăn cơm no nê ở các quán ăn nhỏ với giá chỉ khoảng 7 tệ hoặc loại sữa chua truyền thống giá 4 tệ. Cũng đừng quên mua chai trà xanh hay đỏ giá chỉ 3 tệ mà bạn thấy hầu như mọi người Bắc Kinh  đều cầm trong tay (Người Trung Quốc không thích uống chung, nhất là sau dịch cúm H5N1, tốt nhất là bạn nên có chai nước của riêng mình).
 
Đối với bạn ưa lang thang uống rượu đêm thì tôi mách bạn món Lẩu dê có thể tìm thấy nhiều ở Bắc Kinh, rất bổ, rất vào và đồng thời rất rẻ vì thịt dê ở Trung Quốc thường được chiết khấu từ 6-10%. Một điều nữa muốn nhắc bạn là các cửa hàng ăn Trung Quốc rất ghét ai tự mang đồ uống vào. Để lựa chọn loại Rượu bổ phù hợp với Lẩu dê bạn nên chọn loại Trung Quốc Kình tửu (Zhongguo jin’r jiu) là ngon hơn cả. Cũng có thể chọn loại bia Yên Kinh là vừa ngon và hợp lý. Lẩu dê có nhiều món, bạn có thể gọi xương, nướng hay Lẩu nước trong hay đục, nhưng có một món đó là Dương Bảo (Yang bảo) tức “Hộp số của dê” là món các quí ông hay dùng tại Việt Nam. Có lần gọi món này, cô gái phục vụ người Cam Túc má đỏ như quả Bồ Quân cứ bụm miệng cười mãi.
 
Buổi tối ở Bắc kinh có hai nơi những người mới sang du lịch cấm kị đừng mò tới, đó là những quán Bar, nhất là nhà hàng Vodka Mạc Tư Khoa và khu đèn đỏ tức là những nhà hàng Karaoke có tiếp viên. Giá cả ở những nơi này rất đắt và khắc nghiệt, có người VN sang vì thiếu tiền lại có thái độ không đúng mực đã phải mặc quần đùi cởi trần đi về khách sạn.
 
 Đấy là những cái bên ngoài, còn ở trong nhà trọ bạn nên nhớ là phải cẩn thận với những tiếng gõ cửa ban đêm vì đây chính là tiếng các tiếp viên gạ gẫm mại dâm. Bạn cũng đừng bấm điều khiển vô tuyến lung tung vì có thể bấm nhầm vào chương trình phim tươi mát mà thường phải trả rất nhiều tiền. Lại nữa, hãy giữ sao cho đúng cốt cách của một người khách du lịch sang thăm nước bạn. tuyệt đối không ăn cắp bất cứ thứ gì, một là sẽ phải trả thêm tiền đối với những đồ không tính theo gói thuê phòng như viên tránh thai, bao cao su.v.v…
 
Ngày cuối ở Bắc Kinh bạn đến ga để mua vé về VN hoặc bạn chọn vé giá 283 tệ để đến Thượng Hải trong 13g .Từ Thượng Hải mua tiếp vé tàu giá chỉ 30 tệ và cứ 3g lại có tàu đến Hàng Châu chỉ trong 2g.
 
Như vậy cả chuyến đi ở Bắc Kinh theo kiểu này chỉ mất 4 triệu cho phí đi lại, chi phí riêng chỉ khoảng 320 ngàn cho tiền ở, 300 ngàn cho tiền vé vào các khu tham quan và có gần 400 ngàn cho thưởng thức ẩm thực. Về Nam Ninh, lúc này bạn mới nên mua quà kỷ niệm bởi cái gì cũng có lại rất rẻ và không nặng nề.
 
 Nếu có thể bạn nên ngủ lại thành phố nhỏ bé này một đêm để được thưởng thức món nướng đêm nơi đây, một món ăn rất phổ biến vào ban đêm ở Nam Ninh.
 
Trên đây là một số kinh nghiệm “Đi bụi” cơ bản ở Trung Quốc. Tuy những kiến thức này còn rất sơ sài nhưng người viết bài này chỉ mong muốn qua đây đóng góp một lượng kiến thức nho nhỏ cho những người bạn Tứ Hải yêu du lịch.
 
Nguyễn Hạnh ( Kỉ niệm Trung Hoa)
 
 Nếu bạn bị lạc ở thành phố Bắc Kinh, hãy liên lạc ngay đến địa chỉ sau:
Guang Hua Lu.
No.32, Beijing. 100600
Tel: 65 321 155-65 321 125; Fax: 65 325 720.
 
 
 

Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >