Trang chủ arrow Tản mạn arrow ĐIỀU KỲ DIỆU CỦA NHỮNG CHIẾC ÁO DÀI Ả RẬP
ĐIỀU KỲ DIỆU CỦA NHỮNG CHIẾC ÁO DÀI Ả RẬP
17/09/2006
Image

Vào mùa hè, nhiệt độ trong sa mạc tại Ả Rập có khi lên tới 40-500C, vậy mà những người dân ở đây vẫn ung dung trong chiếc áo dài dày dặn trùm kín người như không hề có chuyện gì xảy ra cả.
Đã từng có một người khách quyết định tự mình thử mặc loại áo này. Để có những thực nghiệm mang tính chất khoa học, đầu tiên ông ta mặc một chiếc áo sơ mi mỏng và một chiếc quần cộc rồi đi dạo trên sa mạc. Điều xảy ra là ông ta nhanh chóng không thể chịu được sức nóng kinh người này. Sau khi thay chiếc áo Ả Rập vào thì cảm giác dễ chịu mát mẻ khó tả hồ như truyền khăp cơ thể. Việc mặc một chiếc áo dài lại mát hơn mặc một chiếc áo ngắn là một điều khó tin, nhưng kì thực bên trong lại chứa đựng một nguyên lí khoa học đầy thuyết phục.

Áo dài Ả Rập vốn là thứ áo rất rộng và dày, có thể che kín toàn thân, khi gió thổi từ bên ngoài vào trong cơ thể, có thể lùa vào khắp nơi, tạo nên một hiệu ứng gọi là” Ống thông khói”, khiến cho hơi ẩm thoát đi môt cách dễ dàng. Đồng thời, với độ dài rộng như thế, chiếc áo giúp cho chúng ta cản được những tia nắng chiếu vào bề mặt da của cơ thể, lượng không khí có trong chiếc áo vô hình chung như là một lớp cách nhiệt lí tưởng tạo ra sự mát mẻ, sảng khoái. Một nhà tạo mẫu người Ả Rập Saudi cho rằng, đặc điểm thiết kế chính là một yếu tố rất tốt trong việc điều tiết dòng đối lưu không khí trong áo.

Cái gọi là dòng đối lưu không khí trong áo chính là sự tương quan giữa nhiệt độ không khí bên ngoài và bên trong cơ thể. Bất kể là mùa đông hay mùa hè, nhiệt độ thích hợp nhất trên bề mặt da bình quân là 33oC, trong khi đó nhiệt độ trong áo là từ khoảng 31-33oC, như vậy tỉ lệ tương đối là 40%/60%. Nếu như dòng đối lưu không thích hợp, sẽ khiến cho việc điều tiết nhiệt độ thân thể của trung khu thần kinh bị căng thẳng, dẫn đến các hệ thống khác trong cơ thể cũng rối loạn, xuất hiện cảm giác nóng nực, mệt mỏi, hồi hộp, choáng váng.v.v…

Những người Ả Rập sống trong những vùng khí hậu á nhiệt đới vì muốn tạo ra dòng đối lưu không khí lí tưởng trong cơ thể, thường chọn những loại vải có khả năng hút ẩm và tản nhiệt tốt như vải gai, tơ lụa, bông v.v…Màu sắc của áo thường là những màu nhạt, ví dụ như màu trắng, lam nhạt hoặc xanh lá cây…nhằm giảm thiểu tối đa sự hấp thu nhiệt lượng. Tiêu chuẩn của việc thiết kế thường lấy số đo dài rộng của vạt áo, cổ áo và cổ tay làm đầu. Việc này nhằm tăng thêm việc điều tiết đối lưu không khí, mạnh thêm hiệu ứng “Ống khói” như đã nói ở trên.

Thực sự những chiếc áo dài Ả Rập đã trở thành loại trang phục lí tưởng trong điều kiện khí hậu nóng nực ít mưa của vùng sa mạc rộng lớn, khắc nghiệt.

Nguyễn Hạnh (St)


Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >