Trang chủ arrow Tản mạn arrow LÝ BẠCH
LÝ BẠCH
02/11/2006
Image

Lí Bạch, tự Thái Bạch, là người văn võ toàn tài. Tuy học rộng, tài cao, nhưng tính tình hào phóng, ưa cuộc sống giang hồ, chưa bao giờ đi thi và làm một chức quan nào cả.

Từ năm 25 tuổi, ông đi du lịch khắp vùng trung, hạ lưu Trường Giang, Hoàng Hà, thăm những danh lam thắng cảnh, quan hệ với nhiều người, sáng tác nhiều bài thơ ca tụng cảnh núi sông hùng vĩ đại và nói lên chí nguyện của mình. Năm 713, vua Đường Huyền Tông (hiệu Đường Minh Hoàng) nghe tiếng thơ hay, đã vời ông vào cung. Nhưng vua Đường chỉ dùng ông để sáng tác những bài thơ ca ngợi cảnh ăn chơi sa đọa của nhà vua, do đó ba năm sau, ông rời bỏ triều đình, tiếp tục đi du lịch. Năm 755, viên tướng người Hồ coi giữ biên thùy của nhà Đường là An Lộc Sơn nổi loạn chống lại triều đình, chiếm kinh đô Trường An. Lí Bạch đã tham gia vào đội nghĩa quân của Lí Lân (con của Đường Huyền Tông).
 
 Nhưng vua Đường Túc Tông (mới lên ngôi thay thế Đường Huyền Tông) nghi ngờ Lí Lân âm mưu chống lại mình, nên phái đại quân tiêu diệt đội nghĩa quân của Lí Lân. Lí Bạch bị kết tội mưu phản, suýt bị giết chết. May nhờ một viên tướng của Túc Tông xin cho, ông được giảm xuống tội đi đày ở biên cương. Năm sau được ân xá, ông lại tiếp tục cuộc đời phiêu lãng. Năm 60 tuổi, ông còn đệ đơn vào quân đội của triều đình đi đàn áp bè đảng tàn dư của An Lộc Sơn. Nhưng giữa đường bị bệnh trở về, ông mất năm 762, thọ 61 tuổi.
 
Lí Bạch để lại cho đời sau hơn một nghìn bài thơ. Qua những bài thơ, ông đã biểu lộ thiết tha yêu tổ quốc, thông cảm đời sống khổ cực của nhân dân, tố cáo sự tàn bạo và xa hoa của giai cấp thống trị, phản đối chiến tranh do giai cấp thống trị gây nên, đặc biệt ông yêu chuộng cuộc sống tự do độc lập, không chịu "khom lưng khuất phục bọn quyền quý". Thơ ca của Lí Bạch cho đến ngày nay vẫn được nhân dân Trung Quốc và thế giới truyền tụng.
 
Trịnh Vân Hải (Theo tư liệu văn học Trung Quốc)
 

Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >