Trang chủ arrow Tản mạn arrow NGÔ THỪA ÂN ( 1500 - 1583 )
NGÔ THỪA ÂN ( 1500 - 1583 )
17/10/2006

 

Ngô Thừa Ân - nhà văn Trung Quốc thời Minh, tác giả bộ tiểu thuyết Tây Du ký.


Ngô Thừa Ân, tự Nhữ Trung, hiệu Xạ Dương sơn nhân xuất thân trong gia đình thương gia nhỏ tỉnh Giang Tô. Thuở nhỏ, Ngô Thừa Ân nổi tiếng văn hay chữ tốt, nhưng thi cử lại lận đận. Ngô Thừa Ân thi nhiều lần, nhưng không đỗ. Mãi tới năm 45 tuổi, ông mới đỗ công sinh. Năm 61 tuổi, ông được nhận một chức quan nhỏ. Tính tình ngạo mạn, bất hòa với quan trên, chẳng bao lâu ông từ chức. Sau đó, ông đến Hàng Châu, sống bằng nghề viết văn. Ông viết Tây Du Ký lúc đã 71 tuổi. Ngoài Tây Du Ký, Ngô Thừa Ân còn để lại cho đời sau một số tạp kí, nhưng đã bị tản mất, chỉ còn lại một số thơ văn được tập hợp lại thành bộ Xạ Dương tiên sinh tôn cảo gồm 4 quyển.

Tây Du Ký là bộ tiểu thuyết lãng mạn mang màu sắc thần thoại, kể lại chuyện Đường Tam Tạng tức Huyền Trang cùng ba đồ đệ là Tôn Ngộ Không, Chư Bát Giới và Sa Tăng đi sang Tây Trúc (ấn Độ) thỉnh kinh Phật giáo. Sự tích Huyền Trang tây du đã được chính Huyền Trang ghi lại trong cuốn Đại Đường tây vực kí. Dựa vào tác phẩm này, một số nhà văn đã chuyển thể thành tiểu thuyết thần thoại, nhưng chưa ai đạt trình độ kiệt tác như Tây Du Ký của Ngô Thừa Ân.

 

Tây Du Ký đã biểu hiện một cách kín đáo, và khúc chiết tư tưởng bất mãn, căm giận xã hội đương thời, mang cả trời đất thần thánh, Nho giáo, Đạo giáo và đạo đức phong kiến ra phê phán, đã kích.

Tây Du Ký là một trong những tiểu thuyết cổ điển thành công nhất của Trung Quốc.

Trịnh Vân Hải (Theo tư liệu văn học Trung Quốc)


Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >