Trang chủ arrow Bài viết arrow Đau bụng
Đau bụng
06/08/2021
Đau bụng cũng rất phức tạp, nhưng đám lang băm chúng ta chỉ cần loại trừ được những chứng phải can thiệp ngoại khoa thế là có thể ư hừm được rồi.

* Đau do ruột thừa: đau bên phải rốn (hố chậu phải), thường kèm theo sốt, nôn mửa, có khi không duỗi được chân, co cứng thành bụng (người già có khi không sốt), nếu nghi ngờ có thể kiểm tra ở huyệt Lan vỹ, lấy tay ấn nhẹ nếu người bệnh thấy đau thì đó chắc chắn là đau do viêm ruột thừa.

* Đau bụng mà bụng to cứng như gỗ (có thể thủng ruột hoặc thủng dạ dầy).

Những trường hợp trên thường phải can thiệp bằng ngoại khoa.

Đau bụng trên (dưới lõm ức) hơi lệch về bên phải nhói ra đằng sau là đau ở mật (viêm túi mật, sỏi mật, sỏi bùn trong ống dẫn mật).

Đau vẫn giống như trên mà lệch sang trái, có khi nhói tim, thường là sau những bữa nhậu vui vẻ hoành tráng, lúc đau đầu chúc xuống đẩt, chổng mông lên trời lắc mông sang trái, sang phải (tìm tư thế giảm đau), đau dữ dội giống như giun chui ống mật đó là cơn đau do tuyến Tụy.

Đau bụng như cắt, ỉa như tên bắn, nóng rát hậu môn đó là nhiệt tả.

Đau dưới rốn, lệch về một bên, sói ra sau lưng, đau như dùi đâm, theo cơn, thường là do sỏi thận hoặc sỏi đường tiết niệu... ngoài ra còn một số chứng đau do TTTg ruột, đau bụng dưới thuộc về sán khí.

Còn một số trường hợp đau do đầy hơi hoặc do không đi ngoài được cũng rất đau. Khi chẩn đoán nếu biết là đầy hơi thì làm cho bệnh nhân phóng thí được một cái là đỡ đau ngay. Chẩn đoán đau bụng nên hỏi xem bệnh nhân đi ngoài gần nhất là khi nào, có phải đau do vừa ăn gì không? nếu do ăn gì đó mà bị thì có thể gây nôn, nếu đã quá thời gian không đi ngoài thì làm cho bệnh nhân đi ngoài được sẽ khỏi.

* Trên đây chỉ nói về chứng đau bụng chứ không nói về Vị quản thống (đau dạ dầy).

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >