Trang chủ arrow Bài viết arrow Miệng nôn trôn tháo - Nguyễn Tử Siêu
Miệng nôn trôn tháo - Nguyễn Tử Siêu
16/12/2019
Em Nguyễn Toán mới đầy tuổi tôi, bị bệnh nôn mửa, ỉa tháo, miệng khát, nước tiểu đỏ và ít, lúc khóc lúc nín không nhất định. Lúc đầu một lương y dùng thuốc "tiêu đạo" và "lợi thủy" cho uống luôn hai thang, không chút công hiệu. Sau ông ta lại cắt bài Vỵ linh tán gia giảm cho uống. Khi uống bài đó, em bé đi rửa toàn ra nước trong mà sắc xanh, không chút mùi phân, càng bực dọc, càng khát nước, càng nôn mửa. Từ hôm bị bệnh đến hôm đó đã qua năm ngày mà ngày thứ 4 và thứ 5 lại nặng hơn trước nhiều, trằn trọc suốt đêm, không lúc nào yên. Bấy giờ bố mẹ em bé mời tôi đến chữa. Qua sự nhận xét về hình sắc và hỏi người nhà về quá trình của bệnh, tôi nhận thấy: Bấy giờ đương mùa nóng nực, hai khí thấp nhiệt đang cùng tranh giành. Trong Trường vị của em bé vẫn có tích nhiệt, lại kết hợp với thức ăn ứ đọng chưa tiêu nên chỉ mới biểu hiện ỉa ra toàn nước trong mà không mùi thối, trằn trọc vật vã không mấy lúc yên... Giờ lại cho uống bài Vỵ linh làm cho Trường vỵ càng thêm khô ráo, có chút nước nào bài tiết ra hết, mà cặn bã thì vẫn ứ đọng; ứ đọng muốn ra mà không ra được, nên mới quặn ruột mà khóc.

Sau khi nhận xét kỹ càng, tôi liền áp dụng phương pháp "Thông nhân thông dụng" để "công kích khứ trệ". Bài thuốc như sau: Đại hoàng (tẩm rượu) 1 đc. - Chỉ thực (sao) 1 đc. - La bặc (sa) 2 đc. - Mạch nha 1,5 đc. - Hoạt thạch 6 đc.

Bấy nhiêu vỵ làm 1 thang sắc với bát rưỡi nước, cạn còn lưng bát, chia uống làm 3 lần, cách hai giờ uống 1 lần. Sau khi uống lần thứ nhất, cách chừng một giờ, thấy em bé đánh rắm, đã có mùi phân. Uống lần thứ hai cũng cách hơn một giờ, em bé ỉa ra không phải là nước trong nữa, mà toàn là những chất lầy nhầy, có lẫn cả những chất như thức ăn chưa tiêu. Ỉa xong, em bé nằm im lịm không nhúc nhích, cả nhà hoảng sợ chạy đến nói với tôi. Tôi nghe nói cũng ngạc nhiên, vội tới thăm, thấy em bé nằm thiếp trong lòng mẹ, hơi thở đều đặn, tuy ngủ mà thi thoảng vẫn mút vú, nuốt sữa ừng ực. Bấy giờ tôi mới nhận ra không phải là biến chứng, mà chỉ là ốm lâu mệt đấy thôi. Cách đó chừng một giờ, liền đái ra một bãi rất dài, rồi tỉnh dậy, chơi đùa tươi tỉnh như lúc chưa ốm. Tiếp đó tôi cho uống thêm một thang "Hòa trung thanh nhiết" nữa, hoàn toàn bình phục.

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >