Trang chủ arrow Bài viết arrow Y âm án - Bệnh án chữa chứng cổ cách
Y âm án - Bệnh án chữa chứng cổ cách
17/01/2018
Một người thuyền chài tên là Ba, bị chứng cổ đã vài năm nay, chữa khắp đó đây, đều không chút công hiệu, sau mời tôi chữa, tôi xem mạch hai bên tay tả hữu: Bộ thốn, bộ quan đều phù nhuyễn vô lực; hai bộ xích trầm vi, mà bộ hữu xích trầm vi hơn đó là khí huyết của hậu thiên đều hao, hỏa mệnh môn của tiên thiên lại yếu không bốc lên được, Tỳ thổ không làm tròn nhiệm vụ vận hành, thì không sinh chứng ngưng tụ sao được. Về hình thể thì sắc mặt tối đen, mắt trắng răng khô, da như than đốt, tay chân như củi khô, bụng to như cái thúng, nói nhỏ hơi ngắn, đó đều là triệu chứng khí huyết hao tổn. Hỏi về chứng thì buổi chiều phát nóng, đến nửa đêm mới lui, tự ra mồ hôi, đổ mồ hôi trộm, trong bụng đầy tức, ăn xong thì chân tay rã rời, mỏi mệt nằm ngủ, trong bụng có hòn tích to dài hàng thước, trên xói lên mỏ ác, dưới đến bụng dưới to 7, 8 tấc, trước che nửa bụng, sau giáp xương sống, tiểu tiện ngắn sẻn, đại tiện có lúc sột sệt, có lúc táo bón. Tôi thấy hết thảy chứng hư đều bởi Tỳ nguyên, tất đã uống nhiều thuốc khắc phạt, dùng tiêu trước phá tích cho là cách chữa hơn hết, cho nên cái cơ sinh hóa của hậu thiên hao mòn, tinh huyết không sinh ra được, trong sách nói: "Bệnh mới mắc dùng tiêu làm bổ, bệnh kỳ giữa vừa bổ vừa tiêu, bệnh kỳ cuối dùng bổ làm tiêu". Người xưa có lời than" nuôi ong tay áo" đó là nói bổ thì tà mạnh lên, công thì chính khí hư đi, hai đằng đều khó.

 Đại để thực thì không có tích, hư thì tất có, nếu hỏa mệnh môn đầy đủ ở nơi Đan điền thì có sức nung nấu, kiện vân không ngừng đâu đến nỗi tử huyết đờm dãi thực tích quần tụ làm hại được? Nhưng phép chữa chỉ biết thuốc thơm ráo để làm mạnh Tỳ dương; mà không biết dùng thuốc mềm nhuận để bổ Tỳ âm, làm cho thổ không được móc mưa tưới nhuần lại thành ra những cồn gò khô táo, muốn không đầy trướng, có thể được không? Tôi liền dùng 1 lạng Bạch truật sao mật làm quân, 5 đồng cân Thục địa sao khô làm thần, 3 đồng cân Nhân sâm, 3 đồng cân Chích thảo làm tá, 1 đồng cân Bào khương, 5 phân Đại phụ làm hướng sứ sắc đạo cho uống luôn luôn, uống hơn 20 thang thì các chứng khỏi hết, ăn uống ngày một hơn, khí lực ngày dần mạnh, tinh thần khác hẳn, riêng hòn ở trong bụng vẫn cứ như cũ. Tôi dùng phân gà sao đen, mỗi liều một đấu, hòa nửa cái nửa rượu lọc kỹ hợp với thuốc trước, cho uống xen kẽ hơn 10 thang thì hòn trong bụng không biết tiêu mòn đi đâu, chỉ còn lại bằng chiếc vỏ trai thôi. Về ăn uống tinh thần của người bệnh thì lại tăng hơn ngày thường. Liền bỏ bài ki thỉ lễ, sớm tôi cho uống mỗi lần 4, 50 viên Kim quỹ thận khí hoàn chiêu với nước thang Quy tỳ, được gần hai tháng, bỗng một hôm đương buổi chiều thấy người nhà kia vội vã lại nói: "Trước đây 3 hôm người này ăn thịt cò trắng, lại đến chiều hóng mát cảm gió, bỗng phát nóng rét mũi ngạt tiếng nặng, đầu nhức mình đau, được hai ngày thì bớt. Đến đêm vừa qua lại phát nóng rét từ gà gáy đến giờ mê mẩn không biết gì, nói năng lẫn lộn, chân tay giun giật, vãi đái không biết". Tôi cho là nhiệt thắng thì tinh thần mê mẩn, chế bài Bổ trung thang gia Mạch môn, Ngũ vị, Phòng phong, Đại phụ. Táo, Gừng sắc cho uống, chưa sắc xong, bỗng tay chân lạnh toát, suyễn đờm, nhà kia lại báo, tôi cho đại tễ Sâm Phụ gia Bạch truật, Ngũ vị nuốt vừa khỏi cổ là chết.

 Bệnh án này tôi rất là ngờ, không biết đổ cho tại sao? Tại số hay tại thuốc? Tôi dùng bổ, thì tinh lực đã dần tiến bộ, bệnh không có cớ gì chóng thêm chóng bớt được cả; tôi dùng tiêu thì bụng nhẹ hòn kết; dần dà bệnh bớt quá nửa, thì đều dùng thuốc bổ thủy hỏa của tiên thiên, thuốc chữa khí huyết của hậu thiên, để bổ mà tiêu đi, đó là học thuật nông nổi của tôi, chỉ có như thế mà mạng kia đến nỗi không cứu được, thì phân tích tại sao? Xin các bậc cao minh phủ chính cho. Tôi chữa bệnh đã vài chục năm nay, chỉ có chứng này là ngờ và sợ nhất, không bao giờ quên. Lại đáng tiếc công trình đắp núi đã đến lúc gần xong! mà trong đó riêng có chỗ đáng ngờ, xin kể qua ra đây, để mở mối ngờ, nguyên chàng kia thấp xấu, mà vợ lại có chút nhan sắc, vốn lại ép uổng lấy nhau, đúng như câu: "Ngựa hèn sánh với ngựa hay, vợ hiền lấy phải chồng ngây tức mình", nay bệnh đã bớt 6, 7 phần, thường thường căn dặn mẹ và anh hắn, không được để vợ chồng hắn cùng ở một thuyền, sợ lửa gần rơm lâu ngày cũng bén. Ngờ đâu nhà kia không biết giữ gìn, đến nỗi sau khi người đó chết đi, trong gia tộc cũng sinh hối hận.

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >