Trang chủ arrow Châm cứu án ma arrow 60. Bản ngọc (Ngọc bản)
60. Bản ngọc (Ngọc bản)
24/10/2017
Nội dung: Thiên này ghi lại những kinh nghiệm quý giá để lại cho đời sau nên gọi là: Bản ngọc. Nêu rõ nguyên nhân gây bệnh ung nhọt, nguyên tắc và phương pháp chữa bệnh  này. Đã nêu lên các hiện tượng nghịch (nguy cấp) của ung độc nội hãm của mạch và chứng, tương phản của bệnh sắp chết và không được châm, các trường hợp trên. Kim tuy nhỏ nhưng chữa được bệnh và cũng có thể làm chết người nếu châm bừa. Như châm huyệt Ngũ lý (kinh Dương minh tay) có thể làm tan khí, kiệt mà chết.

Hoàng đế: Kim là vật nhỏ, song lại nói nó (có tác dụng) hợp với trời ở trên, hợp với đất ở dưới, hợp với người ở giữa. Ta có lẽ đề cao kim quá mức vậy. Xin cho nghe ý kiến về vấn đề này.

Kỳ Bá: Có cái gì lớn hơn trời đâu. Còn nói cây kim (có tác dụng) to tì nên so với 5 loại binh khí sẽ rõ. Binh khí là để giết người, chứ không dùng cho sự sống. Còn ở trong trời đất, sự sống đối với người là quan trọng nhất. Cây kim là để chữa bệnh cho người với phạm vi ứng dụng rất rộng rãi, tuy so với binh khí thì nó lại rất nhỏ. Như vậy là rõ.

Hoàng đế: Có 1 loại bệnh phát ra do vui giận bất thường, ăn uống không điều độ, làm khí Âm (của tạng) thiếu, khí Dương (của phủ) vượng, dinh khí không hành (ngưng trệ) và phát ra ung thư (Ung có sưng nóng, đỏ đau, có đầu nhô ra ở nông, da bóng - Thư bệnh ở sâu ấn vào đau cứng, da không đổi, không bóng, không có đầu nhô ra). Hoặc Âm Dương không thông (khí huyết ngưng trệ, dinh vệ vận hành bất thường), nhiệt ở trong và ở ngoài đánh nhau hóa thành mủ, có thể dùng kim để chữa không?

Kỳ Bá: Vì tà khí đã vào sâu trong người, nên khó đuổi ra, nhưng tà khí cũng không thể ở lâu trong người. Nên quân của hai bên đã dàn thành thế trận, gươm đao sáng ngời, cờ xí rợp trời, không thể một ngày mà có được mưu kế, phải suy nghĩ lâu ngày mới ra, hoặc trong một nước, muốn dân, lính chấp hành nghiêm pháp luật, không phải chỉ giáo dục một ngày mà được. Khi bệnh tà đã vào người gây nên ung thư, máu mủ tụ lại, mà muốn một ngày chữa khỏi, có phải là mong muốn quá không. Vì ung thư gây ra, hóa thành máu mủ, là do phát triển dần. Không phải từ trên trời xuống, dưới đất lên. Người giỏi thì chữa khi chưa có hình dáng bệnh, còn người kém thì thường chữa khi bệnh tật đã hình thành rồi.

Hoàng đế: Ung thư đã hình thành, mong nó không gây chết người, song sau khi mủ đã hình thành rồi thường khó thấy quá trình nó chuyển vào trong, vậy làm thế nào để biết việc này?

Kỳ Bá: Khi mà ung thư đã thành mủ, mủ độc có thể chạy ra mà công ngược vào trong, thường là mười chết một sống, cho nên khi chưa làm mủ phải chữa ngay làm nó không chuyển sang giai đoạn nguy hiểm. Như vậy cần có phương pháp có hiệu quả và phải ghi vào thẻ tre để giúp cho đời sau không bị loại bệnh này uy hiếp tính mạng.

Hoàng đế: Khi ung thư đã làm mủ, có nhất định là chết không? có thể dùng kim để chữa không?

Kỳ Bá: Dùng kim nhỏ chữa vùng nhỏ, công hiệu nhỏ, dùng kim to chữa vùng to, thường cho kết quả xấu, vì vậy đối với loại có máu mủ, chỉ có thể dùng biếm thạch hoặc phi châm, hoặc phong châm (kim 3 cạnh) để chích và nặn mủ ra là tốt nhất.

Hoàng đế: Các trường hợp ung thư biến thành ác tính, có thể chữa được không?

Kỳ Bá: Điều đó dựa vào sự thuận nghịch của trạng thái bệnh.

Hoàng đế: Nội dung của thuận nghịch là gì?

Kỳ Bá: Có 5 chứng nghịch. Nếu người bệnh có lòng trắng mắt màu xanh, lòng đen nhỏ, là chứng nghịch thứ nhất. Uống nước mà bị nôn là chứng nghịch thứ hai. Bụng đau từng cơn và khát nước dữ dội là chứng nghịch thứ 3. Vai gáy cử động khó khăn là chứng nghịch thứ 4. Tiếng nói khàn, mặt không còn máu là chứng nghịch thứ 5. Ngoài 5 chứng trên ra còn lại đều là chứng thuận.

* (Lòng trắng thuộc Phế, nay màu xanh là Mộc vũ kim, Phế khí suy; Lòng đen thuộc Can, lòng đen nhỏ là Can khí thiểu).

Hoàng đế: Các bệnh đều có trạng thái nghịch, thuận, xin nói rõ?

Kỳ Bá: 

* Bụng chướng, xốp, mạch to là nghịch thứ nhất, tà ở lý biểu đều thịnh. Bụng sôi và đầy, tứ chi lạnh và ỉa chảy (chứng âm), mạch to (chứng dương) là nghịch thứ hai. Máu cam (ấm) không dứt, mạch to (dương) là nghịch thứ 3. Ho và đái máu, cơ gầy (hư) khí suy mạch nhỏ hữu lực (thực) là nghịch thứ 4. Ho, người gầy (âm hư) sốt, mạch nhỏ tật (tà thịnh) là nghịch thứ 5. Nếu đúng như vậy thì sống không quá 15 ngày sẽ chết.

* Bụng to chướng, tứ chi lạnh gầy, ỉa chảy nặng là nghịch thứ 1. Bụng chướng, ỉa máu (bệnh âm) mạch to, có lúc mất nhịp (cơ dương muốn thoát) là nghịch thứ 2. Ho, đái máu, gầy (Tỳ bại), mạch không hòa hoãn (Vị khí kém) là nghịch thứ 3. Nôn máu, ngực đầy lan ra lưng (tạng khí lan ra lưng) mạch nhỏ và tật (chân nguyên suy) là nghịch thứ 4. Ho, nôn (thượng tiêu), bụng chướng (trung tiêu), ỉa chảy (hạ tiêu) mạch (phục muốn) tuyệt, (không còn chính khí) là nghịch thứ 5. Nếu đúng như vậy thì không quá một ngày sẽ chết. Nếu không nắm tình trạng nghịch đó mà cứ châm bừa thì gọi là chữa nghịch.

Hoàng đế: Châm có tác dụng rất lớn (lý luận của nó có thể) phối hợp với (quy luật của) trời đất, thích ứng với thiên văn địa lý. Ở trong người có quan hệ với ngũ tạng lục phủ, với hội 28 kinh mạch, tất cả đều vận động không ngừng. Song châm cũng có thể giết người sống và không làm người chết sống lại. Có thể phản bác lập luận này không?

Kỳ Bá: (Nếu châm không đúng) có thể giết người sống. Đương nhiên không thể làm cho người chết sống lại.

Hoàng đế: Nghe điều này xong thấy không thể chịu nổi, xin nói rõ đạo lý của nó cho người đời tránh để không châm chết người.

Kỳ Bá: Điều này rất rõ ràng, và kết quả của nó là tất yếu. Như đao kiếm có thể đâm chết người vậy, như rượu có thể làm người say được. Thông qua những ví dụ trên, có thể thấy rõ đạo lý của nó. Cụ thể như sau: Người hấp thụ khí của thức ăn uống, thức ăn uống vào Vị - bể của thức ăn uống và kí huyết. Nước của bể bị bốc hơi lên thành mây thì bay ở trên trời. Khí huyết sinh ra từ Vị thì tuần hoàn trong kinh mạch. Kinh mạch là đại lạc của 5 tạng 6 phủ. Nếu "Đón (dòng chân khí đến) thì đoạt lấy" sẽ làm hao tán đi, sẽ (làm cho khí huyết tận, Vị khí tuyệt và) chết.

Hoàng đế: Có vùng cấm châm ở các kinh tay, chân không?

Kỳ Bá: Nếu dùng cách tả theo: "Đón để đoạt lấy" ở trên để châm huyệt Ngũ lý (Dương minh tay) sẽ làm cho tạng khí vận hành, 1/2 đường thì kiệt và ngừng lại. Do tạng khí của mỗi tạng thường là ngũ chí là hết, nếu châm tả nhầm 5 lần thì tạng khí đó hết. Cho nên mỗi tạng có 5 chí, 5 tạng có 25 chí, nếu tả nhầm 25 lần thì khí của tạng đều kiệt và chết, đó là vì đã cưỡng đoạt mất thiên khí (chân khí), và nếu không làm chết thì cũng làm tổn thọ. Do không nắm được nơi cấm châm ở những chỗ yếu điểm của khí huyết, nên cứ châm nông bừa đi, châm xong về nhà, bệnh nhân có thể chết, nếu châm mạnh, sâu vào nơi đó, có thể chết ở nơi châm.

Hoàng đế: Rất đầy đủ, rõ ràng. Cần ghi lại như bảo vật di truyền cho hậu thế, coi đó là điều cấm kỵ của châm để khỏi xảy ra tai biến trong điều trị.

Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >