Trang chủ arrow Châm cứu án ma arrow 43. Dâm tà phát mộng
43. Dâm tà phát mộng
10/10/2017
Nội dung: Nói về sự phát sinh của các loại mộng có liên quan tới chức năng, thuộc tính và tình trạng hư thực của tạng phủ. Do tà khí quấy nhiễu nội tạng làm hồn bay phách lạc, ngủ không yên nên mộng. Nên có thể dựa vào mộng để phân biệt trạng thái hư thực của tạng phủ, để làm căn cứ tìm huyệt theo kinh với phép châm tạng khí thịnh thì tả, hư thì bổ, để có thể làm cho hết mộng.

Hoàng đế: Dâm tà phân tán tràn ngập trong cơ thể (sinh mộng) như thế nào?

Kỳ Bá: Chính tà [ngoại tà và thanh sắc dục vọng ảnh hưởng (kích thích) Tâm] từ ngoài vào cơ thể, chưa có chỗ dựa nhất định đã nhiễu nội tạng, chạy lung tung khắp nơi không có chỗ cố định, cùng đi với dinh vệ, và cùng hồn phách chạy đi khắp nơi làm cho ngủ không say và mộng. Nếu tà khí nhiễu ở phủ, thì (dương khí) ở ngoài sẽ thừa, và (âm khí) ở trong sẽ thiếu. Nếu tà khí nhiễu ở tạng thì (âm khí) ở trong sẽ thừa, và (dương khí) ở ngoài sẽ thiếu.

Hoàng đế: (Âm dương của tạng phủ) thừa và thiếu biểu hiện ở trong mộng như thế nào?

Kỳ Bá: Khí âm mà thịnh thì trong mộng thấy lội nước to và khiếp sợ. Khí dương thịnh thì thấy lửa to làm nóng rát. Cả khí âm dương đều thịnh thì mộng thấy giết nhau. Nếu 1/2 người trên (tà khí) thịnh thì mộng thấy bay lên, 1/2 người dưới thịnh thì mông thấy tụt xuống dưới. Nếu đói thì mộng thấy được ăn, nếu no thì mộng thấy mang đồ vật biếu người. Can khí thịnh thì mông thấy giận dữ, Phế khí thịnh thì mộng thấy khủng khiếp, khóc và bay lên. Tâm khí thịnh thì mộng thấy hay cười hoặc lo lắng sợ hãi. Tỳ khí thịnh thì mộng thấy ca nhạc, người nặng nề không muốn cử động. Khí thận thịnh thì mộng thấy cột sống lưng và thắt lưng rời ra. Đấy là 12 trạng thái thịnh của mộng, châm tả thì hết mộng.


Tin liên quan

Các bài mới:

Các bài đã đăng:

 
< Trước   Tiếp >